Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 Dự án Cảng hàng không Sa Pa

17:14 27-08-2024 | :73

Laocaitv.vn - Với nhiều giải pháp, tính đến thời điểm này, 95% số hộ dân nằm trong vùng Dự án Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn 1 đã được di dời đến nơi ở mới. Huyện Bảo Yên đang dồn sức cho những công đoạn cuối cùng, sẵn sàng bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch và hoàn thiện hạ tầng tái định cư để chuẩn bị khởi công dự án theo kế hoạch.

 

Ngôi nhà đang được gia đình ông Bùi Khắc Chấn xây dựng với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng, chiếm 1/3 số tiền mà gia đình nhận được từ nguồn kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng.

Ngôi nhà gia đình ông Bùi Khắc Chấn xây dựng.

Ông Bùi Khắc Chấn, khu tái định cư xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên chia sẻ: “So với các nơi, ở đây cấp đất nhiều nhất, rất đồng tình ủng hộ. Nhà nước thu hồi đất, dân về chỗ mới. Sống ở đây cũng được, như phố, tối đến đông đúc lắm”.

Để ra khu tái định cư, mỗi suất chính chủ trong vùng dự án sẽ nhận được 720m2, trong đó có 300 m2 đất thổ cư. Chính sách này đang tạo sức hút để các hộ dân sớm nhận tiền đền bù di dời ra nơi ở mới. Và sau nhiều nỗ lực, đến nay đã có 194/206 hộ trong vùng dự án đã bàn giao mặt bằng sạch và nhận đất tái định cư. Chỉ còn 12 hộ chưa di dời về cơ bản cũng đã đồng thuận chỉ đợi hạ tầng tái định cư sẽ chuyển đến nơi ở mới.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên cho biết: “Từ ngày 30/9 vận động, tuyền truyền người dân ra nơi ở mới. Nhân dân đồng tình rất cao, dân rất phấn khởi vì hạ tầng chỗ cũ, chỗ mới khác nhau hoàn toàn”.

Về các hạng mục hạ tầng tái định cư này, đến nay đã hoàn thành 98% khối lượng. Hiện chỉ còn một số vướng mắc về đường điện cũng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành theo cam kết.

Tạo sức hút để các hộ dân sớm nhận tiền đền bù di dời ra nơi ở mới.

Ông Đặng Văn Mạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên cho biết: “Về cơ sở hạ tầng, cấp điện, cấp nước cho vị trí tái định cư Cảng hàng không cơ bản hoàn thành, chỉ còn di chuyển đường điện, mục tiêu đến tháng 10/2024 sẽ di chuyển đường điện ra. Lúc đó thi công không còn vướng mắc gì nữa”. 

Song song với đó, Bảo Yên đang xúc tiến bắt tay vào công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án cảng hàng không Sa Pa với quy mô gần 76 ha, 103 hộ bị ảnh hưởng. Nhiệm vụ này cơ bản sẽ thuận lợi bởi đã có sẵn mặt bằng tái định cư.

Ông Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: “Bảo Yên giao cho các cơ quan chuyên môn, đo đạc bản đồ địa chính phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại. Sau khi chủ trương đầu tư bắt tay vào công tác thông báo kiểm kê, đảm bảo nhanh nhất”.

Nơi ở mới, những ngôi nhà khang trang, rộng rãi đang mọc lên nhiều hơn, dần hình thành những con phố giữa thôn quê trù phú. Người dân ở khu tái định cư dần ổn định, họ đang từng bước chuyển đổi nghề nghiệp để có cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết