Giá xăng dầu giảm liên tiếp - giá cước vận tải "không nhúc nhích"

08:06 23-09-2022 | :374

Laocaitv.vn - Giá xăng dầu liên tiếp giảm trong các kỳ điều chỉnh gần đây đã giúp chi phí đầu vào sản xuất của một số ngành giảm bớt áp lực. Tuy nhiên, giá cước vận tải thì vẫn không có nhiều sự thay đổi thậm chí vẫn giữ nguyên ở mức cao. 

Từ tháng 3 năm 2022, trước sức ép của giá nguyên vật liệu và các chi phí khác gia tăng, doanh nghiệp này đã buộc phải tăng giá vé xe. Như chặng Lào Cai-Hà Nội từ 220.000 lên 260.000 đồng. Chia sẻ khó khăn của các nhà xe, nhiều hành khách cũng mong muốn giá xăng dầu ổn định để giá dịch vụ vận tải giữ ở mức hợp lý.

Trước sức ép của giá nguyên vật liệu và các chi phí khác gia tăng, nhiều doanh nghiệp vận tải đã buộc phải tăng giá vé xe.

Anh Nguyễn Hữu Lâm, Phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai nói: “Để có thể đi lại thường xuyên, cũng mong muốn nhà xe có thể giảm bớt các chi phí đi, em cũng hay vận chuyển đồ, cũng muốn bớt đi giá cước để thuận tiện đi về nhiều hơn".

Bà Nguyễn Thị Minh, Công ty TNHH TM & DV Minh Thành Phát cho biết: “Đương nhiên là liên quan rất nhiều đến các chi phí của doanh nghiệp, trong quá trình giá nhiên liệu tăng thì doanh ngiệp không điều chỉnh tăng được, ảnh hưởng rất lớn đến các chi phí. Chi phí xăng dầu là rất lớn, chiếm rất cao, nên doanh nghiệp phải tự bù đắp các chi phí”.

Theo chia sẻ của nhiều đơn vị vận tải, giá nhiên liệu chiếm khoảng 30-50% chi phí vận tải nhưng chỉ được điều chỉnh tối đa 10% giá cước. Do đó, việc giảm giá cước ngay sau khi điều chỉnh giá nhiên liệu là rất khó.

Ông Trương Xuân Hiếu, Công ty Cổ phần Net Group nói: “Việc giảm giá chưa đánh giá được với thực tế mà đơn vị đang phải gánh trong quãng thời gian vừa rồi. Và kể cả giảm như vừa rồi vẫn chưa đảm bảo các chi phí vận chuyển.”

Giá nhiên liệu chiếm khoảng 30-50% chi phí vận tải nhưng chỉ được điều chỉnh tối đa 10% giá cước, việc giảm giá cước ngay sau khi điều chỉnh giá nhiên liệu là rất khó.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải- Xây dựng, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 27 đơn vị vận tải tăng giá cước và mới chỉ có 2 đơn vị vận tải kê khai giảm giá cước. Bên cạnh việc giám sát của các cơ quan chức năng, nhiều ý kiến của các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc điều chỉnh giá cước vận tải nên linh hoạt hơn.

Ông Nguyễn Thành Luân, Khoa Kinh tế - Du lịch, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai nói: “Các doanh nghiệp ngại điều chỉnh giá vì các hồ sơ, thủ tục khá rườm rà, họ cũng e ngại nếu thay đổi, thời gian sắp tới liệu giá xăng có ổn định. Tôi cũng mong muốn, các quy trình, thủ tục có thể tinh gọn để các doanh nghiệp có thể điều chỉnh dễ dàng trong thời gian tới”.

Việc chưa giảm ngay được giá vé, cước, khách hàng là người chịu thiệt hại chính. Xong nếu để tình trạng này kéo dài thì chính doanh nghiệp cũng chịu thiệt hại bởi không thu hút được khách hàng. Việc quản lý cước vận tải của cơ quan chức năng là hết sức quan trọng, để đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp/.

Thế Long - Thành Thuận

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết