Giám sát Đề án dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục tỉnh Lào Cai giai đoạn 2010-2020

07:25 24-04-2019 | :823

Laocaitv.vn - Sau hoạt động giám sát, khảo sát thực tế tại một số địa phương trong tỉnh, chiều ngày 23/4, Ban Văn hóa - Xã hội - HĐND tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với lãnh đạo, các phòng chuyên môn của Sở Giáo dục & Đào tạo Lào Cai. Nội dung chính là nắm bắt kết quả triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục và Đề án Xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015-2020.

Báo cáo của lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo Lào Cai cho thấy: Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015-2020 đã được ngành chỉ đạo triển khai với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo. Trọng tâm là ngành đã chú trọng việc đổi mới kiểm tra đánh giá; bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy và học; đồng thời, đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa, giao lưu hợp tác quốc tế… Qua đó, tạo môi trường dạy – học và mở rộng khả năng ngoại ngữ cho học sinh. Kết quả cho thấy, hệ mầm non từ chỗ giảng dạy thí điểm tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi tại 6 trường, đến nay, đã có 52/195 trường cho trẻ làm quen với môn tiếng Anh. Hệ giáo dục phổ thông cũng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Cụ thể, hệ tiểu học từ 68 trường năm 2015 đã tăng lên 146 trường; hệ THCS từ 15 trường hiện đã tăng lên 51 trường và hệ THPT từ 8 trường đến nay đã có 18 trường đưa môn tiếng Anh vào giảng dạy. Đã xây dựng 9 trường điển hình về dạy và học ngoại ngữ. Phần lớn các cơ sở giáo dục chọn tiếng Anh là ngoại ngữ chính, một số trường dạy môn tiếng Trung (chủ yếu ở địa bàn vùng biên) hoặc đưa tiếng Trung vào làm ngoại ngữ thứ 2. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ đối với các môn học và dạy các môn khác bằng ngoại ngữ; tăng cường giao lưu và hợp tác quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên địa bàn.

Đối với Đề án Xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ giai đoạn 2015-2020, sau 3 năm thực hiện, tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch. Cụ thể, toàn tỉnh đã mở được 154 lớp xóa mù chữ, thu hút gần 2.800 học viên tham gia, đạt trên 132% kế hoạch; nâng tỷ lệ người biết chữ trên địa bàn tỉnh hiện đạt 93,89%. Hiệu quả của Đề án này góp phần thay đổi nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào vùng cao, đáp ứng nhu cầu được biết chữ, tiếp nhận văn hóa của một bộ phận người dân.

Quang cảnh buổi làm việc. (ảnh: Phương Liên)

Tại buổi giám sát, nhiều vấn đề, đặc biệt là những tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện 2 Đề án trên được đề cập; kiến nghị, làm rõ một số bất cập về cơ chế chính sách cũng như cách thức tổ chức thực hiện. Đối với Đề án dạy và học ngoại ngữ, nổi lên là toàn tỉnh hiện còn thiếu 150 giáo viên tiếng Anh, chưa kể một bộ phận giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ, thiếu kinh nghiệm; số lượng trường có cơ sở vật chất đảm bảo cho dạy ngoại ngữ chỉ chiếm trên 37%; việc đầu tư thiết bị phục vụ dạy và học bộ môn này chưa đáp ứng yêu cầu. Đối với Đề án xóa mù chữ và giáo duc tiếp tục sau biết chữ, việc duy trì số lượng, tỷ lệ chuyên cần tại một số xã, thôn còn thấp, đặc biệt là với học viên lớn tuổi và đồng bào dân tộc thiểu số, ảnh hưởng tới chất lượng giảng dạy và học tập.

Kiến nghị của Sở Giáo dục & Đào tạo đó là tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy và học ngoại ngữ; bổ sung nguồn nhân lực, thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ. Bổ sung kinh phí, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người học, nâng tỷ lệ người biết chữ trên địa bàn lên 97% vào năm 2025 và duy trì bền vững người biết chữ, không tái mù.

Trên cơ sở giám sát thực tế, Ban văn hóa - Xã hội - HĐND tỉnh đã làm rõ những bất cập trong triển khai thực hiện; từ đó, có đánh giá mức độ phù hợp, hiệu quả bước đầu; đồng thời kiến nghị tỉnh tiếp tục bổ sung cơ chế chính sách và có những điều chỉnh để tiếp tục triển khai có hiệu quả 2 đề án trên./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết