Giữ gìn, phát huy nét đẹp truyền thống mùa lễ hội

20:56 10-02-2019 | :1276

Laocaitv.vn - Ngay sau những ngày tết Nguyên đán sẽ là các lễ hội mùa xuân được tổ chức tại khắp các địa phương trong cả nước. Và việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa trong lễ hội, loại bỏ các yếu tố tiêu cực, phản cảm lại được đặt ra, đòi hỏi công tác quản lý và tổ chức các hoạt động tại lễ hội phải được thực hiện một cách nghiêm túc. 

Lễ hội Lồng Tồng tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng.

Vài năm gần đây, công tác quản lý tổ chức lễ hội trong cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp. Phần lớn các lễ hội đều được diễn ra trong không khí trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tôn vinh công lao của các bậc tiền nhân, các nhân vật lịch sử, những người có nhiều đóng góp trong quá trình hình thành và phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, hiện tượng thương mại hóa và các biểu hiện tiêu cực khác vẫn tồn tại ở không ít lễ hội, như việc tranh cướp, chen lấn, xô đẩy, giành lộc tại một số đền chùa; vấn nạn đốt đồ mã, vàng mã tại các di tích, đền, phủ, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí và nguy cơ hỏa hoạn; cá biệt tại một số lễ hội đầu xuân còn có hiện tượng cờ bạc trá hình, núp bóng các trò vui chơi giải trí.

Vì vậy, công tác quản lý lễ hội xuân Kỷ Hợi cần được các địa phương thực thi một cách nghiêm túc. Mỗi người dân tham gia lễ hội cũng cần đề cao trách nhiệm vì cộng đồng, ứng xử có văn hóa, để hoạt động lễ hội thực sự lành mạnh, phát huy được những giá trị truyền thống tốt đẹp vốn có.

 Trường Giang – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết