Hàng vạn du khách tham dự lễ hội đền Bảo Hà

18:26 17-08-2019 | :454

Laocaitv.vn - Sáng 17/8, tại Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Bảo Hà, xã Bảo Hà, UBND huyện Bảo Yên đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà năm 2019.

Lễ hội truyền thống đền Bảo Hà được tổ chức hằng năm nhằm tưởng nhớ công lao của danh tướng Hoàng Bảy.

Lễ hội năm nay tiếp tục được tổ chức với quy mô cấp huyện. Phần lễ được tổ chức trang trọng với nghi thức rước kiệu từ sân Đền Cô Tân An sang sân lễ hội đền Bảo Hà, dâng hương, bày tỏ lòng thành kính với ông Hoàng Bảy. Kết thúc phần lễ là phần hội với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian hấp dẫn như kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố… thu hút đông đảo du khách thập phương và nhân dân tham gia.

Lễ hội truyền thống đền Bảo Hà được tổ chức hằng năm nhằm tưởng nhớ công lao của danh tướng Hoàng Bảy - người có công đánh giặc phương Bắc, bảo vệ bờ cõi và cửa ải đất nước vào cuối triều Lê (1740-1786). Qua đó, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc của các thế hệ sau, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tâm linh của người dân. Lễ hội cũng là dịp giới thiệu với du khách muôn phương về nét đẹp văn hóa các dân tộc địa phương, quảng bá về tiềm năng thế mạnh du lịch nói chung, thu hút đầu tư vào du lịch văn hóa tâm linh ở huyện Bảo Yên nói riêng. Đặc biệt, việc khánh thành tòa nhà Đại bái đền Bảo Hà đã tạo cho du khách không gian rộng rãi để thắp hương, chiêm bái.

Năm nay, du khách tham gia lễ hội đông gấp 2, 3 lần mọi năm đã khẳng định sức hút cũng như giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh đền Bảo Hà trong lòng nhân dân và du khách thập phương.

Theo sử sách ghi lại, vào cuối triều Lê (1740-1786), các châu Thủy Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hóa luôn bị giặc tràn sang cướp phá. Triều đình cử danh tướng Nguyễn Hoàng Bảy đưa đội quân tiến dọc sông Hồng đánh đuổi giặc, giải phóng Khau Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn.

Tại đây, danh tướng Hoàng Bảy đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập binh sỹ, sau đó thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hóa (Yên Bái, Lào Cai ngày nay). Trong một trận đánh không cân sức với quân giặc, danh tướng Hoàng Bảy đã anh dũng hy sinh. Giặc bỏ xác ông xuống sông Hồng, trôi đến Bảo Hà. Nhân dân trong vùng đã chôn cất ông và lập đền thờ. 

Để ghi nhớ công lao người anh hùng có công với đất nước, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị (triều Nguyễn) đã tặng ông danh hiệu "Trấn an hiển liệt" và đền thờ ông được các vua triều Nguyễn cấp sắc phong là "Thần vệ quốc;" đồng bào các dân tộc địa phương tôn thờ ông là vị thần. Ngày giỗ chính của ông là 17/7 âm lịch. (TTXVN)

Thùy Anh – Hải Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết