Hạnh phúc nhiệm màu

16:40 03-12-2020 | :918

Laocaitv.vn - Ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12) được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích sự tham gia đầy đủ, bình đẳng của người khuyết tật và hành động vì sự hòa nhập, phát triển của người khuyết tật trong mọi mặt của xã hội. Với chủ đề năm 2020 là “Bắt đầu lại tốt hơn: Hướng tới một thế giới sau Covid-19 hòa nhập, tiếp cận và bền vững”, ngày Quốc tế người khuyết tật mong muốn những đối tượng kém may mắn vượt qua đại dịch, có cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong phóng sự sau, mời độc giả cùng đến với câu chuyện về hai con người, hai mảnh đời khuyết ở xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên. Họ đã tìm thấy nhau giữa dòng đời để rồi cùng tự lực vươn lên, cùng hướng tới hạnh phúc vẹn tròn.

Vợ chồng anh Duy và chị Giang bán hàng tại chợ được nhiều khách hàng quý mến.

Ngày mới của vợ chồng anh Duy và chị Giang ở bản Chom, xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên được bắt đầu sớm hơn mọi gia đình khác, bởi với họ, đó là phương cách tốt nhất để khắc phục những trở ngại, khiếm khuyết của cơ thể vì cuộc sống mưu sinh. Năm 14 tuổi, sau một vụ tai nạn, anh Đào Khương Duy bị liệt tứ chi. Gần 10 năm phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải phụ thuộc vào người khác, cuộc sống tưởng chừng như đã khép lại. Còn chị Đinh Thu Giang kém may mắn hơn, ngay từ khi sinh ra đã bị khuyết tật, mãi năm lên 7 mới chập chững biết đi. 4 năm qua, trên chiếc xe 3 bánh tự chế, anh chị đã mang theo đủ mọi loại rau củ quả đưa ra chợ bán. Họ đã cùng nhau vượt qua mọi rào cản, định kiến của xã hội, tự lực cánh sinh để kiếm từng đồng lãi, vì miếng cơm, manh áo gia đình. Anh Duy chia sẻ: “Ngày đầu hai vợ chồng tôi đi ra chợ bán hàng thì mọi người nhìn chúng tôi cũng không mấy thiện cảm, nhiều người họ sợ còn không giám đến gần mua hàng”.

Chị Giang chia sẻ: “Nhiều người cho tôi tiền nhưng tôi không lấy. Tôi có chân, có tay, tôi tự làm được. Tôi chỉ nhận tấm lòng của mọi người thôi chứ tôi không nhận của bố thí đâu”.

Những khiếm khuyết trên cơ thể hai vợ chồng anh Duy, chị Giang, được chứng kiến câu chuyện cuộc đời quá đỗi bi ai của họ, không ít người đã thực sự cảm thương, xót xa trước nghị lực sống phi thường của đôi vợ chồng trẻ. Ông Nguyễn Văn Lương, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên cho biết: “Hai cháu Duy, Giang bán hàng trước cửa nhà tôi, gia đình tôi rất tạo điều kiện. Các cháu rất có nghị lực. Mặc dù khuyết tật nhưng các cháu đã vượt lên số phận. Tôi rất khâm phục các cháu”.

Và những ngày khó nhọc nhất rồi cũng qua, từ ý chí, sự tần tảo nắng mưa và sự chân thành của đôi vợ chồng trẻ khuyết tật đã nhận lại được sự đồng cảm và sẻ chia nhiều hơn của mọi người. Giờ đây, mỗi ngày đi chợ cũng mang lại nguồn thu nhập cho vợ chồng anh Duy và chị Giang từ 150.000 đến 200.000 đồng.

Vợ chồng anh Duy, chị Giang quây quần bên mâm cơm cùng với cậu con trai sau một ngày làm việc vất vả.

Điều kỳ diệu nhất đã đến với vợ chồng anh Duy, chị Giang khi cháu Đào Trọng Tấn chào đời cách đây 4 năm. Đứa con trai khỏe mạnh, kháu khỉnh chính là hạnh phúc nhiệm màu, giúp hai vợ chồng cùng vượt qua những đau đớn của bệnh tật để tiếp tục sống, vun đắp cho mái ấm gia đình. Chị Giang chia sẻ: “Nhiều lúc đi chợ về đau nhức khắp cả người. Trời mưa thì đau đầu, đau chân, đau tay lắm nhưng rồi tôi tự nhủ là không được ốm. Vì con vợ chồng tôi vượt qua mọi khó khăn”.

Mong ước của anh chị là có được một chỗ ngồi ổn định để bán hàng, để kiếm tiền chữa bệnh và nuôi con ăn học. Câu chuyện, nghị lực sống và mong ước tưởng như rất đỗi bình dị ấy lại đáng trân quý biết bao. Họ thực sự là những điển hình về người khuyết tật, luôn khát khao hòa nhập cộng đồng để vươn lên trong cuộc sống.

Thanh Sơn - Vinh Quang - Huy Trường


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết