Hiệu quả mô hình trồng vải thiều đầu tiên ở Thào Chư Phìn

16:51 23-06-2022 | :451

Laocaitv.vn - Cây vải là loại cây ăn quả phù hợp với xứ nóng. Nhưng tại xã vùng cao Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai đã có nông dân mạnh dạn đưa cây vải vào trồng và hiện đã có thu nhập khá. Thành công bước đầu này là cơ sở để cấp ủy, chính quyền Thào Chư Phìn định hướng mở rộng diện tích, phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa.

Vườn vải thiều 30 gốc của gia đình ông Sáo Sèo Lẻng, thôn Sán Chá đang bắt đầu cho thu hoạch.

Ông Sáo Sèo Lẻng là người đầu tiên đưa cây vải về trồng ở Thào Chư Phìn. Sau 3 năm, cây ra hoa, đậu quả. Mùa quả chín, có bao nhiêu bán hết bấy nhiều, bởi chất lượng thơm ngọt không kém vải xuôi.

Mùa vải năm ngoái, gia đình ông thu trên 30 triệu đồng. Năm nay, vải sai quả hơn, dự kiến nguồn thu sẽ nhiều hơn. Hiện đang vào mùa thu hoạch, vải tươi không chỉ bán ngay tại các chợ trong vùng, ông còn mang sang tận chợ Mường Khương với giá từ 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg. "Giống vải được gia đình tôi mua từ dưới xuôi, nhưng trồng ở đây thì ngon hơn ở dưới xuôi, nên giá bán cũng được khá cao", ông Sáo Sèo Lẻng, thôn Sán Chá, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai cho biết.

Mô hình trồng vải hứa hẹn sẽ là hướng phát triển kinh tế mới ở Thào Chư Phìn.

Cùng với trồng vải, ông Sáo Sèo Lẻng cũng đang trồng thêm các loại cây ăn quả như: xoài, bưởi da xanh và cam. Đánh giá cao mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Sáo Sèo Lẻng, cấp ủy, chính quyền xã Thào Chư Phìn nhận định về khả năng phát triển vùng cây ăn quả xứ nóng ở các thôn vùng thấp của xã. "Hiện nay, trên địa bàn xã có thôn Sán Chá khí hậu nắng nóng, phù hợp với trồng cây vải. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền tiếp tục tuyên truyền cho bà con trong thôn chuyển đổi sang trồng cây vải", ông Giàng Seo Xăm, Chủ tịch UBND xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai nói.

Hiện, xã đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đánh giá cụ thể mô hình, từ đó có định hướng tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc, để hướng tới xây dựng Thào Chư Phìn thành vùng cây ăn quả hàng hóa giá trị cao.

Thanh Nhàn - Tiến Sỹ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết