Hiệu quả mô hình trường học mới cho HS khối lớp 6 ở Xuân Hòa (Bảo Yên)

13:48 26-01-2019 | :1552

Laocaitv.vn - Năm học 2015 - 2016, Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên bắt đầu triển khai mô hình trường học mới cho học sinh khối lớp 6. Đến nay, sau gần 4 năm triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Tiết học toán của thầy và trò Trường PTDTBT THCS xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên

Mỗi một giờ học của các em học sinh Trường PTDTBT THCS xã Xuân Hòa diễn ra rất sôi nổi, hào hứng, tự tin, với việc chia nhóm thảo luận, giáo viên chỉ là người hỗ trợ, hướng dẫn, các em học sinh để phát huy hết được năng lực, sở trường của học sinh. Với những kiến thức khó, cả nhóm cùng trao đổi nên giờ học mang tính tương tác, tạo không khí sôi nổi, thoải mái hơn. Giáo viên có thể thoải mái sáng tạo trong mỗi tiết dạy của mình, khiến cho mỗi giờ học không còn khô cứng. Mô hình trường học mới giúp giáo viên chủ động trong mỗi tiết dạy, có điều kiện phát huy sự sáng tạo trong bài giảng, qua đó gần gũi, thân thiện với học sinh hơn. Giáo viên cũng có thời gian quan tâm đến từng em, hiểu rõ điểm yếu, điểm mạnh của mỗi học sinh để có phương pháp giảng dạy, hỗ trợ hiệu quả.

 

Mô hình trường học mới, giáo viên chỉ là người hỗ trợ, hướng dẫn, các em học sinh để phát huy hết được năng lực, sở trường của học sinh

Thời gian đầu khi triển khai mô hình trường học mới, đội ngũ cán bộ quản lý cũng như giáo viên nhà trường gặp không ít khó khăn, nhất là trong khâu tổ chức lớp học, phương pháp dạy học, sử dụng hồ sơ chuyên môn và đánh giá học sinh. Cùng với đó, một số học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin, còn có học sinh kỹ năng đọc hiểu chưa tốt nên bước đầu khó tiếp cận. Nhưng cùng với quyết tâm đổi mới và nhận được nguồn xã hội hóa để triển khai mô hình nên đến thời điểm này, cả thầy và trò nhà trường đều hứng khởi tham gia mô hình.

Qua triển khai mô hình trường học mới, chất lượng học tập, đạo đức, năng lực của học sinh không ngừng được nâng lên. Kỳ I năm học 2018 - 2019, trường có 211/278 học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt; 10 học sinh đạt giải cao qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Trong đó, đạt 2 giải nhất, 02 giải ba và 6 giải khuyến khích. Đây là cơ sở để nhà trường tiếp tục đẩy mạnh triển khai mô hình trong những năm học tới.

Minh Huyền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết