Hiệu quả từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng ở huyện Bảo Yên

08:54 20-04-2019 | :697

Laocaitv.vn - Bảo Yên là địa phương có độ tán che phủ rừng đạt gần 58%. Có được kết quả này một phần là do trong những năm qua, nhiều gia đình đã được hưởng nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng. Năm nay, đơn giá chi trả dịch vụ môi trường rừng cho khu vực này tăng gần gấp đôi, đã giúp cho các chủ rừng có nguồn kinh phí hỗ trợ tích cực cho công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

43 tỷ đồng là số tiền dịch vụ môi trường rừng được các đơn vị trả cho các chủ rừng của huyện Bảo Yên từ khi được thực hiện chính sách cho đến nay. Số tiền này đã giúp Bảo Yên có điều kiện tốt hơn trong việc trồng mới, chăm sóc và bảo vệ rừng hằng năm.

Độ tán che phủ rừng của huyện Bảo Yên đạt gần 58%.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên là chủ rừng có diện tích được hưởng chính sách dịch vụ môi trường rừng lớn nhất với gần 10.000ha. Số tiền mà đơn vị này được hưởng thời gian qua lên đến gần 11,5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này được đơn vị sử dụng cùng với nguồn vốn kinh doanh để thực hiện chi trả lương, các chế độ bảo hiểm, tiền thưởng cho người lao động và vốn sản xuất kinh doanh. Chính cách làm này đã giúp nhiều cánh rừng của công ty ngày một nâng cao về chất lượng. Ông Phạm Huy Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên cho biết: ”Trước kia trồng rừng chỉ đạt khoảng 40-50m3 gỗ/1ha, từ khi có tiền dịch vụ môi trường rừng chúng tôi đã tăng suất đầu tư lên gấp đôi, từ đó sản lượng gỗ đã tăng lên 70-80m3 thậm chí hàng 100m3/1ha”.

Xã Minh Tân - một trong 16 chủ rừng là UBND cấp xã được hưởng nguồn dịch vụ môi trường rừng thông qua Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh. Là xã đặc biệt khó khăn, nên việc mỗi năm có thêm nguồn kinh phí từ vài chục triệu đến gần 100 triệu đồng, như số tiền được chi trả cho công tác bảo vệ rừng năm 2018 vừa qua, đã giúp đơn vị hành chính cấp xã này có thêm nguồn kinh phí để chi trả cho nhiều hoạt động của địa phương. ”Số tiền dịch vụ môi trường rừng mà UBND xã nhận được từ quản lý rừng được đưa vào quỹ của công đoàn xã để chi trả công chăm sóc, bảo vệ rừng và một số hoạt động khác”, Ông Hoàng Ngọc Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân cho biết.

Có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác bảo vệ rừng đã góp phần giúp Minh Tân nâng độ tán che phủ rừng lên đến 80%, là xã có diện tích đất rừng được che phủ đạt tỷ lệ cao nhất huyện Bảo Yên. 

Tiền dịch vụ môi trường rừng giúp các đơn vị có thêm kinh phí chi trả công chăm sóc, bảo vệ rừng.

Nâng cao chất lượng rừng trồng được xem là yếu tố quan trọng nhất trong chương trình phát triển kinh tế lâm nghiệp của huyện Bảo Yên. Khi có nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng, các đơn vị đã sử dụng cho nhiều hoạt động liên quan đến công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Đơn cử như việc trồng rừng, trước đây, khi chưa có nguồn vốn, chủ yếu là trồng không sử dụng phân bón lót, thì nay đã hoàn toàn khác. Trên diện tích rừng trồng mới hay rừng tái sinh, hiệu quả đầu tư đã được nâng lên. Thể hiện rõ nhất là lượng gỗ thu được sau mỗi chu kỳ khai thác. 10 năm trước, mỗi ha rừng chỉ thu được bình quân khoảng 50m3 gỗ thì trong vài năm gần đây, mỗi ha rừng được đầu tư thâm canh, lượng gỗ thu được trên 80m3. Đây là điều kiện để sản phẩm gỗ của huyện Bảo Yên có được thị trường rộng mở.

Ông Nguyễn Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: ”Có thêm tiền từ dịch vụ môi trường rừng đã tạo động lực cho người dân tiếp tục phát triển trồng và bảo vệ diện tích rừng của gia đình. Đối với diện tích rừng do UBND các xã quản lý, khi được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng sẽ giúp cho xã có thêm chi phí để thực hiện việc tuần tra, bảo vệ và phòng chống cháy rừng được tốt hơn”.

Quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích nguồn tài chính được thụ hưởng từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường, các chủ rừng là UBND các xã, các công ty, ban quản lý dự án cũng như hàng nghìn hộ dân của huyện Bảo Yên đang góp phần giúp cho địa phương này nâng cao độ tán che phủ rừng đạt gần 58%.

  Ngọc Hà - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết