Hiệu quả từ phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"

14:36 28-03-2020 | :439

Laocaitv.vn - Trong những năm qua, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" là một trong những phong trào có ý nghĩa thiết thực và trở thành điểm sáng của công đoàn ngành Y tế Lào Cai. Nhiều sáng kiến của đội ngũ y, bác sỹ đã được đưa vào áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Bác sỹ Hằng (trái) thăm khám cho chị Huyền.

Lần thứ 02 mang thai, chị Hoàng Thị Huyền, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng nhập viện cấp cứu trong tình trạng xuất huyết nặng. Qua thăm khám, chị Huyền được chẩn đoán mang thai tại sẹo mổ lấy thai lần trước, túi ối đã lồi về phía bàng quang khiến vết mổ bị phình to làm mỏng cơ tử cung. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sỹ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã chỉ định can thiệp bằng phương pháp hút thai và chèn bóng sonde polley vào buồng tử cung tại vị trí vết mổ để cầm máu cho bệnh nhân. Sau mổ, chị Huyền không bị mất quá nhiều máu, sức khỏe hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật. 

Sử dụng bóng chèn sonde polley để cầm máu sau thủ thuật hút thai trong trường hợp chửa tại sẹo mổ lấy thai cũ, là sáng kiến của bác sỹ Hoàng Thị Nguyệt, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Năm 2018, sáng kiến này bắt đầu được áp dụng tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh với những ưu điểm nổi trội như bệnh nhân được cầm máu tốt, tránh tỷ lệ băng huyết và hồi phục nhanh, chi phí nằm viện cũng giảm đi nhiều so với điều trị bằng phương pháp cũ.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, đơn vị đã triển khai hiệu quả nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu của tỉnh. Trong năm 2019, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện cũng đã tự tin làm chủ được 10 kỹ thuật cao, chuyên sâu, được chuyển giao từ tuyến trung ương. Có 17 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 61 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và áp dụng có hiệu quả trong công tác khám, điều trị bệnh cho Nhân dân.

Các cán bộ y tế của Lào Cai đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu.

Riêng năm 2019, toàn ngành Y tế có 02 sáng kiến cấp tỉnh đã được xét duyệt, 171 sáng kiến cấp cơ sở được phê duyệt, có 05 cá nhân được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo. Ngoài ra năm 2019, 36 đề tài cấp cơ sở được công nhận đã được nghiệm thu, 01 đề tài cấp tỉnh được nghiệm thu. Các sáng kiến, giải pháp được áp dụng tại các đơn vị góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, phòng bệnh trên địa bàn, chăm sóc tốt hơn nữa sức khỏe Nhân dân. Bà Hán Thị Sen, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Lào Cai cho biết: 'Công đoàn ngành đã phát động đến công đoàn cơ sở. Mỗi công đoàn cơ sở phải có ít nhất từ 01 đến 02 giải pháp, những người đã có kinh nghiệm giúp đỡ những người chưa có kinh nghiệm, mà lại có ý tưởng hay để cùng thực hiện".

Thời gian qua, việc làm chủ được nghiều kỹ thuật khó, chuyên sâu của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, có ý nghĩa quan trọng trong công tác khám và điều trị bệnh cho Nhân dân. Qua đó, khẳng định hiệu quả của phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo góp phần đưa ngành Y tế ngày càng phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Vân Anh – Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết