Hoạt động vận chuyển pháo các loại qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp

16:02 16-01-2020 | :1177

Laocaitv.vn - Những vụ buôn bán, vận chuyển pháo lậu liên tục được các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ trong tháng đầu ra quân đấu tranh trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cho thấy sự phức tạp của tình trạng này.  

Thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, từ tháng 12/2019 đến nay, trên tuyến biên giới do đơn vị quản lý đã phát hiện, xử lý 3 vụ mua bán, vận chuyển pháo các loại…. Điển hình là vụ việc hôm 3/1, gần 700 kg pháo hoa nổ do các đối tượng vận chuyển từ Trung Quốc sang Lào Cai đã bị tổ công tác Biên phòng Phố Tèo phát hiện, thu giữ. Tuy nhiên, khi bị phát hiện, các đối tượng này đã chống trả quyết liệt lực lượng chức năng, sau đó nhảy xuống sông Nậm Thi tẩu thoát.

Số pháo hoa nổ thu giữ hôm 3/1 lên tới gần 700 kg.

Theo Trung tá Nguyên Thế Bằng, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, trước đây tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo trên địa bàn vẫn diễn ra, tuy nhiên số lượng thường không lớn; nhưng qua vụ bắt giữ pháo hoa nổ ngày 3/1 vừa qua cho thấy sự liều lĩnh, bất chấp quy định pháp luật của các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo.

Trung tá Nguyên Thế Bằng cho biết: “Các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép pháo đều biết hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý cả về hành chính lẫn hình sự. Chính vì vậy, trong quá trình vận chuyển, các đối tượng thường có thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng, như cử người canh gác, vận chuyển số lượng nhỏ lẻ, tập kết lại sau đó vận chuyển vào sâu trong nội địa; và thường lợi dụng đêm tối, hoặc những lúc thời tiết có những diễn biến bất thường để vận chuyển pháo”.

Theo nhận định của lực lượng biên phòng, năm nay tội phạm mua bán, vận chuyển pháo vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; gần như tại các địa bàn dọc tuyến biên giới, địa phương nào cũng phát hiện các vụ việc vi phạm; các đối tượng tìm đủ mọi cách để qua mắt các cơ quan chức năng. Khó khăn hiện nay đối với lực lượng biên phòng là thẩm quyền xử phạt đối với hành vi này đang bị bó hẹp. Về vấn đề này, Trung tá Nguyên Thế Bằng cho biết thêm: “Từ khi bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực, trong quá trình thực hiện đấu tranh phòng chống tội phạm có những bất cập. Thứ nhất, các vụ vận chuyển pháo, cũng như những mặt hàng cấm khác như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc lá ngoại, là những mặt hàng BĐBP trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thường xuyên phát hiện bắt giữ, tuy nhiên về thẩm quyền khởi tố điều tra đến gốc rễ của vấn đề này thì bị hạn chế. Thứ hai là vấn đề giám định pháo, việc đưa tang vật về Viện khoa học kỹ thuật hình sự - Bộ Công an để giám định mất rất nhiều thời gian và kinh phí, trong khi đó yêu cầu phòng, chống đấu tranh tội phạm phải đáp ứng từng ngày, từng giờ một”.

Hai đối tượng vận chuyển 31 kg pháo nổ bị lực lượng chức năng bắt giữ hôm 24/12/2019 trên địa bàn phường Phố Mới.

Từ tháng 12/2019 đến nay, riêng lực lượng BĐBP tỉnh Lào Cai đã phát hiện 9 vụ, bắt giữ 6 đối tượng vận chuyển pháo qua biên giới với trên 800 kg pháo các loại; so với cùng kỳ năm trước, số vụ, số đối tượng có giảm, nhưng khối lượng hàng hóa vi phạm lớn hơn rất nhiều lần. Trước sự tấn công, truy quét của lực lượng chức năng, hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo càng tinh vi hơn... Để đấu tranh, ngăn chặn hành vi này, lực lượng biên phòng sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp. Đại tá Tống Chính Phúc, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết: “Trong thời gian từ nay đến tết và sau tết chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát trên biên giới và thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ triệt phá các đường dây vận chuyển, mua bán pháo”.

Buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự mà còn gây ra những nguy cơ tai nạn. Thế nhưng bất chấp khuyến cáo, bất chấp sự an toàn của chính bản thân mình và xã hội, nhiều đối tượng vẫn đang lén lút thực hiện hành vi này. Do đó, công tác tuyên truyền để người dân không sử dụng pháo và tích cực tố giác các đối tượng vi phạm cần được thực hiện thường xuyên, liên tục; cùng với đó cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo; góp phần để nhân dân đón Tết cổ truyền được bình yên, hạnh phúc.

Tiến Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết