Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc với tỉnh Lào Cai

09:45 21-03-2018 | :738

Laocaitv.vn - Thực hiện chương trình công tác tại Lào Cai, chiều ngày 20/3, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với tỉnh Lào Cai về việc thực hiện chính sách pháp luật, hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2010 - 2017. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Tại cuộc làm việc, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai báo cáo: Toàn tỉnh hiện có 646 cơ sở giáo dục với 1.414 điểm trường, thu hút trên 203.000 học sinh theo học, trong đó có 60% là học sinh người dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục, cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đến nay, toàn tỉnh đã có 8.360 phòng học, 62% trong số này đã được kiên cố hóa. Chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc có nhiều chuyển biến.

Quang cảnh buổi họp.

Trong giai đoạn 2010 - 2017, tỉnh Lào Cai đã ban hành rất nhiều đề án, chính sách  đầu tư, hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi như: chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số; đề án kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2012 - 2015; đề án đầu tư, hỗ trợ cho hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú; đề án phổ cập cho trẻ 5 tuổi; đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015. Ngoài ra có nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp với người học, chính sách cử tuyển, chính sách đối với giáo viên công tác tại các trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cũng được tỉnh triển khai và đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị về việc thành lập Trường phổ thông dân tộc bán trú THPT; tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 2017 - 2020; Có Nghị quyết về chương trình mục tiêu giáo dục miền núi, vùng dân tộc, vùng khó khăn giai đoạn 2018 - 2020 để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn...

Thay mặt đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội đánh giá rất cao những kết quả ấn tượng mà Lào Cai đạt được trong lĩnh vực giáo dục và thực hiện các chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2010 - 2017. Đối với những kiến nghị của Lào Cai, đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc Quốc hội sẽ tiếp thu để trình lên Quốc hội xem xét.

Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết