Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

13:30 20-08-2019 | :201

Laocaitv.vn - Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung chính Hội nghị trực tuyến toàn quốc vừa được Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức sáng 20/8. Hội nghị có sự tham dự của đồng chí Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo chủ chốt các tỉnh, thành phố và cơ sở. Tại Thủ đô Hà Nội còn có sự tham gia của các điển hình tiên tiến trong toàn quốc về Học tập và làm theo Bác.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai. (Ảnh: Phương Liên)

Tại điểm cầu Lào Cai có các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Nga – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, địa phương.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Trung ương: Việc thực hiện Chỉ thị 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đã được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương triển khai nghiêm túc. Thông qua học tập các chuyên đề hàng năm giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác. Nhiều địa phương, ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị xác định việc đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp làm khâu đột phá, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác. Đặc biệt là gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 05 với việc tự phê bình và phê bình trong thực hiện Nghị quyết số 04 khóa XI, XII đã góp phần thiết thực vào xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt và đảng viên; xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả. Có thể nói: Việc thực hiện Chỉ thị 05 đã dần trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên và nhiều tầng lớp nhân dân. Cấp ủy các cấp học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nội dung cụ thể. Do đó, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết. Nhiều địa phương, đơn vị chọn khâu đột phá là tập trung quyết liệt đổi mới cách thức lãnh đạo, điều hành công việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Lào Cai. (Ảnh: Phương Liên)

Đối với Lào Cai, Học tập và làm theo Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vưc. Các cấp ủy đều xác định nội dung đột phá và tập trung chỉ đạo, tạo sự chuyển biến cụ thể. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu như: Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân; giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tại hội nghị, bên cạnh đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 05 cũng đã được đề cập. Điển hình là việc chọn nội dung đột phá, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở một số cấp ủy, địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Nội dung đăng ký tu dưỡng làm theo Bác của nhiều cán bộ, đảng viên còn chung chung, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Kết quả “làm theo” gương Bác chưa thật sự rõ nét, sâu rộng. Tham luận của các đại biểu cũng đã nêu lên những cách làm hay, giải pháp nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác tạo sức lan tỏa sâu rộng hơn nữa. Điển hình là trong lãnh đạo, chỉ đạo, cần tập trung lựa chọn khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm gắn việc thực hiện nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị; coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao cách làm, những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Để chỉ thị tiếp tục được triển khai, tạo sự lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Chỉ thị 05. Cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện gắn chặt với việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo Bác; tăng cường phát hiện, xây dựng, biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu; đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với nhiệm vụ chính trị của các tập thể và cá nhân cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết