Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế

14:35 20-09-2019 | :252

Laocaitv.vn - Ngày 20/9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Y tế tại điểm cầu Hà Nội và 62 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Về phía điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đại diện một số sở, ngành và các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh điểm cầu Lào Cai.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Toàn ngành y tế đã có khoảng 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Đến nay có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QR code tại bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh. Tuy nhiên, phương thức thanh toán điện tử trong ngành y tế còn nhiều hạn chế, khó khăn. Đa phần người dân đến khám, chữa bệnh vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt. Mặt khác, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ thanh toán điện tử. Các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi chưa có giải pháp thanh toán viện phí qua thẻ...

Tại Lào Cai, ngày 28/02/2019, Ủy ban nhân tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 744 về việc triển khai thanh toán điện tử trên địa bàn tỉnh Lào Cai, thực hiện trên địa bàn thành phố trong quý II/2019 và các khu vực đô thị của tỉnh trước tháng 12/2019. Nhưng đến thời điểm này, mới có 05 bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn phối hợp với các ngân hàng thương mại như Ngân hàng Đầu tư, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Vietinbank…, nghiên cứu để triển khai việc thanh toán tiền viện phí không sử dụng tiền mặt. Để giải quyết những thực tế khó khăn này, tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu tham luận, đề xuất đẩy mạnh vai trò của người đứng đầu các đơn vị y tế trong việc chỉ đạo quyết liệt triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; triển khai xây dựng và hoàn thiện phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện để có thể kết nối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh; đề xuất Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nghiên cứu, bổ sung tiêu chí về thanh toán điện tử vào trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong ngành Y tế. Trong đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân trước ngày 31/12/2019./.

An Hồng – Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết