Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019

14:02 29-12-2018 | :427

Laocaitv.vn - Ngày 28/12/2018, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương, tập trung thảo luận những giải pháp triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Tham dự Hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến. Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai, có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh  ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ban ngành, huyện, thành phố trong tỉnh.

 

Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nhìn lại năm 2018, mặc dù có rất nhiều thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực của cả nước nên kết quả phát triển kinh tế - xã hội đã đạt kết quả toàn diện. Tăng trưởng GDP năm 2018 đạt mức 7,08%, cao nhất trong 10 năm qua. Xuất siêu kỷ lục với mức 7,7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần kỷ lục năm ngoái. Tăng trưởng xuất khẩu của khu vực tư nhân trong nước đạt 17%, cao hơn khu vực FDI là 14%. Cả ba khu vực kinh tế được coi là trụ cột của nền kinh tế là nông nghiệp, công nghiệp – xây dựng và dịch vụ có mức tăng trưởng khá đồng đều. Những kết quả ấn tượng này là cơ sở, nền tảng vững chắc để đất nước tiếp tục vững bước tiến lên trên con đường đổi mới và hội nhập.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là Hội nghị lớn nhất và quan trọng nhất của Chính phủ với các địa phương, có sự tham gia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Tại hội nghị này, không chỉ tổng kết nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2018,  những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2019, mà cần  soi chiếu lại kết quả từ đầu nhiệm kì đến nay để rút ra những bài học kinh nghiệm và những tồn tại cần giải quyết. Thủ tướng gợi ý một số nội dung chính để Hội nghị thảo luận như cần tìm giải pháp mạnh mẽ khơi thông và huy động mọi nguồn lực cho phát triển. Khắc phục nhanh những chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong xây dựng cơ chế, chính sách và trong tổ chức thực hiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, kế hoạch năm 2019. Với tinh thần vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm cao của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 tiếp tục duy trì đà chuyển biến tích cực, hoàn thành toàn diện 12/12 chỉ tiêu được Quốc giao (trong đó có 9 chỉ tiêu vượt và  3 chỉ tiêu đạt kế hoạch), khẳng định vai trò là năm bản lề trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Năm 2019, chính phủ sẽ triển khai 1 chương trình toàn diện, phát triển kinh tế - xã hội với phương châm: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”. Trong đó xác định các nhóm giải pháp lớn cho năm 2019: Tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các đột phá chiến lược; tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tổng hợp 8 điểm nổi bật của kinh tế xã hội của nước ta trong năm 2018, khẳng định những kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đã cho chúng ta thêm nhiều bài học quý, tạo đà cho việc hoàn thiện các mục tiêu nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Phân tích rõ những nguyên nhân để tạo nên thành công trong phát triển kinh tế xã hội năm 2018, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, chúng ta  không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được. Đứng trước rất nhiều khó khăn thách thức, tại hội nghị cần thảo luận kĩ lưỡng thấu đáo, phân tích những hạn chế yếu kém trong phát triển kinh tế xã hội năm 2018 để đề ra nhiệm vụ năm 2019 một cách sát hợp, đúng đắn.

Tại hội nghị, các địa phương đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến kết quả phát triển kinh tế xã hội năm 2018 và việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2019. Hội nghị đã diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/12/2018.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết