Huyện Bảo Thắng chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

10:58 18-01-2019 | :564

Laocaitv.vn - Để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông, huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo các xã tăng cường hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm nhất là đàn đại gia súc, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do diễn biến xấu của thời tiết gây ra.

Toàn huyện Bảo Thắng hiện có trên 13.000 đại gia súc, để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trong mùa đông, các cơ quan chuyên môn của huyện đã thường xuyên cử cán bộ về tận thôn, bản, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống rét và dự trữ thức ăn cho trâu bò. Tuyên truyền, vận động bà con khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 10 độ C thì tuyệt đối không chăn thả gia súc mà nuôi nhốt và sử dụng nguồn thức ăn dự trữ. Khi phát hiện vật nuôi nhiễm bệnh phải báo ngay cho xã và cơ quan chuyên môn của huyện để có biện pháp khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Ông Tăng Xuân Hà - Thôn Trà Trẩu, xã Sơn Hà cho biết: Những ngày vừa qua gia đình tôi đã phải che chắn chuồng trại bằng bạt, tối cho trâu bò vào chuồng không thả bên ngoài, thức ăn thì cho ăn thêm ngô, muối, nước. Hôm nào mà trời rét quá thì tôi đun nước ấm hòa với thứ ăn để cho trâu bò ăn.

 

Chuồng vật nuôi được bà con che chắn rất cẩn thận

Các hộ dân không chăn thả gia súc, gia cầm trong ngày nhiệt độ ngoài trời xuống thấp dưới 10 độ C

Xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng là địa phương có nghề chăn nuôi đại gia súc phát triển mạnh, với tổng đàn trâu bò gần 1.000 con. Từ trước mùa rét năm nay, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân chủ động gia cố, che chắn chuồng trại, dự trữ chất đốt như củi, cỏ, cành cây khô để dốt lửa sưởi ấm cho trâu bò trong những ngày rét đậm, rét hại. Hướng dẫn bà con thường xuyên vệ sinh chuồng trại, đảm bảo chuồng nuôi luôn khô ráo, không đọng nước và tiêm phòng đầy đủ cho đàn vật nuôi. Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Phong Niên, Bảo Thắng cho biết: Về công tác phòng chống rét cho vật nuôi, chúng tôi đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã và các thôn tập trung tuyên truyền đến bà con quan tâm đến vấn đề này, kiểm tra các chuồng trại của các hộ chăn nuôi trong xã vận động bà con che chắn chuồng trại cẩn thận, nhất là ở những nơi có luồng gió lùa.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, đặc biệt là ý thức của người dân được nâng cao, huyện Bảo Thắng đang hướng tới mục tiêu bảo vệ tuyệt đối an toàn đàn đại gia súc trong mùa đông năm nay.

Thanh Nga - Phạm Thu  


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết