Khắc phục khó khăn thiếu nước sinh hoạt cho 3 thôn xã Bản Phiệt

15:40 13-08-2019 | :433

Laocaitv.vn - Các thôn dọc Quốc lộ 70 gồm: Bản Phiệt, Bản Quẩn, Km 8 (thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng) hiện đang gặp khó khăn do nguồn nước giếng khoan nhân dân đang sử dụng đã bị cạn kiệt.

(Ảnh: Minh họa)

Thực trạng này đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của trên 400 hộ gia đình. Qua kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho thấy: Giếng đào tại một số hộ thôn K8, thôn Bản Quẩn có hiện tượng nước nổi váng vàng nghi ngờ nhiễm sắt. Khu vực 3 thôn nêu trên đã được nhà nước đầu tư 2 công trình cấp nước tập trung nông thôn. Cụ thể: Công trình cấp nước Bản Quẩn với quy mô cấp nước theo thiết kế là 40 hộ dân với trên 200 nhân khẩu, tại thời điểm kiểm tra công trình phục vụ cấp nước cho 10 hộ dân. Tuy nhiên, công trình không có tổ quản lý vận hành, không thu được tiền nước sinh hoạt, hiện trạng các hạng mục công trình (đầu mối, bể lắng, bể lọc) lâu ngày không được duy tu bảo dưỡng, nên đã ngừng hoạt động, nước các hộ dùng được dẫn trực tiếp từ khe suối về, không qua xử lý; công trình cấp nước thôn Lùng Vai, hiện tại đã hư hỏng hoàn toàn không thể khôi phục.

Trước mắt, tỉnh Lào Cai đề nghị UBND xã Bản Phiệt thành lập tổ quản lý công trình cấp nước sinh hoạt Bản Quẩn; lập kế hoạch và ban hành mức thu tiền sử dụng nước sinh hoạt từ công trình và triển khai công tác thu để có kinh phí hoạt động, sửa chữa, bảo trì công trình; định kỳ kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm theo dõi nguồn nước sinh hoạt của nhân dân trong 3 thôn. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Công ty cổ phần cấp nước tỉnh Lào Cai sớm triển khai dự án mở rộng mạng lưới cấp nước sinh hoạt khu vực phía đông thành phố để đồng thời phục vụ cấp nước cho các hộ dân thuộc 3 thôn trên./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết