Khắc phục sạt lở khu vực nghĩa trang Thống Nhất

17:42 24-09-2022 | :13006

Laocaitv.vn - Khu vực nghĩa trang thành phố tại xã Thống Nhất mới xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới hàng chục ngôi mộ. Công ty cổ phần Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai - đơn vị quản lý nghĩa trang đang khẩn trương cùng với chính quyền địa phương và thân nhân của các phần mộ trên khắc phục sự cố. 

 

Theo thông tin từ UBND xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai, tình trạng sạt lở đất xảy ra vào khoảng 18h ngày 23/9 thuộc taluy dương đồi A1 dọc đường Trần Hưng Đạo. Thống kê sơ bộ, diện tích sạt khoảng 1.800m2 (chiều dài dọc đường Trần Hưng đạo khoảng 60m, sâu vào 10m); làm khoảng 30 ngôi mộ bị sạt xuống.

Tình trạng sạt lở đất 9 làm khoảng 30 ngôi mộ bị sạt xuống.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai cho biết: “Theo nhận định thứ nhất là chân taluy yếu. Thời gian vừa rồi, mưa dài, thấm nước không kịp thời phát hiện việc nứt, lún. Thời gian để lâu ngày, một ngôi mộ vị xô kéo theo cả các mộ khác nữa.”

Ngay trong tối ngày 23 và rạng sáng ngày 24/9, Công ty Môi trường và Đô thị, chính quyền xã Thống Nhất đã hướng dẫn những gia đình có các phần mộ bị sụt, sạt làm thủ tục di chuyển đến vị trí chôn cất mới. Tuy nhiên, theo nhận định khu vực này vẫn sẽ tiếp tục sạt lở, hàng chục ngôi mộ cần được di dời khẩn cấp để tránh sự cố mới.

Nguyên nhân được xác định là khu vực này có địa chất không ổn định; thời gian qua mưa nhiều, đất đồi bị no nước dẫn tới sạt lở. 

Ông Ngô Kim Quế, Người dân thành phố Lào Cai nói: “Chúng tôi cũng không trách được ai nữa, điều kiện như thế cũng mong làm sao, cơ quan chức năng ở đây tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho chuyển các phần mộ đi cho an toàn nhất, và đừng để các phần mộ rơi một lần nữa.”

Ông Ngô Văn Trường, Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị tỉnh Lào Cai nói: “Nhận định phải di chuyển 5 hàng mộ, khoảng 50 mộ nữa cần phải di chuyển. Chúng tôi sẽ báo cáo với chính quyền địa phương, Sở Xây dựng để nghiên cứu, xem xét xây kè, nhà nước đầu tư xây kè để đảm bảo không sụt sạt khu nghĩa trang này.”

Nguyên nhân được xác định là khu vực này có địa chất không ổn định; thời gian qua mưa nhiều, đất đồi bị no nước dẫn tới sạt lở. 

Tiến Dũng - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết