Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 17 – HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021

08:33 09-04-2021 | :401

Laocaitv.vn - Sáng ngày 9/4, kỳ họp thứ 17, tổng kết hoạt động nhiệm kỳ HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV được khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Tham dự kỳ họp có đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng sự có mặt của 54 đại biểu HĐND tỉnh.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 17 là kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV được tổ chức ngay sau thành công của kỳ họp thứ 11 - Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tập trung bắt đầu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đối với tỉnh Lào Cai đang tập trung triển khai thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI với 18 đề án trọng tâm.

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo, nhất là đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên phạm vi toàn cầu tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới; bên cạnh đó, những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh trong nước đã tác động bất lợi đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng. Song với sự chủ động, quyết tâm cao, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp các ngành triển khai nhiệm vụ công tác một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Vì vậy trong những năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ổn định và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Kinh tế - xã hội của tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng đạt ở mức cao, bình quân giai đoạn 2016 - 2019 đạt trên 10%; riêng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh Lào Cai vẫn đạt 6,5%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp từ 15,4% xuống còn 12,2%; tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng từ 42,58% lên 45,3%; dịch vụ từ 42,02% lên 42,55%; GRDP bình quân đầu người đạt 76,3 triệu đồng, đứng thứ 2 trong các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc; khu vực nông thôn, vùng khó khăn được tập trung nguồn lực đầu tư, có chuyển biến mạnh mẽ; kết cấu hạ tầng được quan tâm phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; tốc độ giảm nghèo nhanh, tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 còn 8,46%; quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quan hệ đối ngoại được mở rộng…

Chủ tịch HĐND tỉnh Đặng Xuân Phong phát biểu khai mạc kỳ họp.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Đặng Xuân Phong khẳng định: Đến thời điểm này, chúng ta có quyền tự hào về những thành quả đạt được trong cả nhiệm kỳ qua, HĐND đã nỗ lực, đoàn kết cùng với UBND, các cơ quan hữu quan hoàn thành trọng trách được giao, tạo nên sức mạnh tổng hợp để cùng toàn thể Nhân dân đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

"Đây là kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ, là dịp để HĐND tỉnh nhìn nhận lại những việc mà HĐND tỉnh đã khẳng định với cử tri trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ qua; đồng thời cũng là dịp để phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được của chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, rút ra những bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tiếp theo. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành các hoạt động: Một là, HĐND tỉnh xem xét, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; đánh giá công tác tham gia xây dựng chính quyền địa phương của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021 của các cơ quan Tòa án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân và Cục thi hành án dân sự... Hai là, HĐND tỉnh thảo luận, cho ý kiến và xem xét thông qua 12 tờ trình của UBND tỉnh liên quan đến cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện", đồng chí Đặng Xuân Phong nhấn mạnh.

Kỳ họp thứ 17 có nhiều nội dung quan trọng, Chủ tịch HĐND tỉnh Đặng Xuân Phong đề nghị các vị đại biểu tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, chất lượng góp phần vào thành công của kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả những nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV. 

Tin, ảnh: Thanh Sơn - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết