Khát vọng nơi thượng nguồn sông Chảy

15:49 28-01-2020 | :596

Laocaitv.vn - Thôn Cốc Rế, xã Bản Mế nằm ở phía thượng nguồn sông Chảy, là thôn xa nhất, khó khăn nhất của huyện Si Ma Cai. Thôn này vốn trước đây “Không đường, không điện, không chợ”, từng được ví như là “ốc đảo”, biệt lập với bên ngoài, cuộc sống của đồng bào chủ yếu là tự cung, tự cấp, thế nhưng, đó đã là câu chuyện của quá khứ. 02 năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm đầu tư của nhà nước, bà con nơi đây đã dần tìm được hướng thoát nghèo.

Con đường cấp phối có chiều dài 3 km vừa mới hoàn thành.

Chỉ mấy năm trước, có nằm mơ thì người dân ở bản trên, thôn Cốc Rế cũng chẳng bao giờ nghĩ tới một ngày sẽ nhìn thấy chiếc xe máy lên đến tận nhà. Ấy vậy mà ước mơ đó cuối cùng đã trở thành sự thật. Con đường cấp phối có chiều dài 3 km vừa mới hoàn thành, nối liền từ chân núi lên tới bản trước Tết Nguyên đán đã khiến bà con vỡ òa hạnh phúc. Nếu ngày trước, để vận chuyển 01 bao xi măng lên bản, bà con phải dùng ngựa hoặc chia ra để gùi, thì giờ đây nỗi vất vả đó đã không còn. Những chiếc xe máy sẽ thay người dân làm việc đó. Từ ngày có đường, bà con ra tận phố huyện để mua vật liệu, sắm sửa đồ đạc đón tết. Con đường đang làm đổi thay tất cả. Ông Vàng Sò Bình, thôn Cốc Rế, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai chia sẻ: "Mấy năm trước đi lấy phân về sản xuất, 02 - 03 người chung nhau 01 bao phân lân. Năm nay có đường, ô tô đến tận nhà rồi, chở đến tận nhà. Dân ở đây đỡ vất vả hơn nhiều lắm rồi".

Nằm phía thượng nguồn sông Chảy, thôn Cốc Rế có 64 hộ, chủ yếu là đồng bào người Mông, người Nùng sinh sống. Thiếu đất canh tác, khí hậu khắc nghiệt, nhận thức hạn chế là những lý do khiến cái đói, cái nghèo cứ bám riết lấy bản vùng cao này từ bao đời nay. Do không có đường giao thông nên cuộc sống của người dân chủ yếu tự cung, tự cấp hoặc sống dựa vào nguồn hỗ trợ của nhà nước. Câu chuyện thiếu đói mùa giáp hạt luôn trở thành nỗi ám ảnh với nhiều gia đình nơi đây. Tuy nhiên, từ vài năm trở lại đây, cuộc sống đồng bào đã có nhiều khởi sắc nhờ sự ưu tiên đầu tư của huyện Si Ma Cai. Năm 2018, điện lưới đã đến được với thôn vùng cao này và năm 2019, khi tuyến đường lên thôn được hoàn thiện đã giúp cho việc giao thương của người dân trở nên thuận tiện hơn. Đặc biệt Nghị quyết số 22 của Tỉnh ủy Lào Cai về hỗ trợ người dân chăn nuôi đại gia súc đã giúp cuộc sống của đồng bào nơi đây ngày càng khởi sắc.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư sẽ là nền tảng để giúp bà con vươn lên thoát nghèo.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư sẽ là nền tảng để giúp bà con vươn lên thoát nghèo, nhận thức của đồng bào cũng đã khác trước rất nhiều. Thay vì trông chờ, ỷ lại vào nhà nước, nhiều hộ cũng đã mạnh dạn vay vốn mua trâu, bò về chăn thả. Bà con cũng đã biết trồng sa nhân, chuyển đổi nhiều loại cây trồng để phát triển kinh tế.

Cuộc sống của những hộ dân ở nơi thượng nguồn con sông Chảy vẫn còn có những khó khăn phía trước, thế nhưng họ chưa bao giờ thôi khát vọng. Họ vẫn đang đổi thay từng ngày từ nếp nghĩ, cách làm, luôn tin vào Đảng, đi theo Đảng để làm thay đổi cuộc sống của chính mình. Tạm gác lại những bộn bề, lo toan, đồng bào nơi đây đang kỳ vọng về một mùa xuân mới sẽ đem lại tương lai tươi sáng hơn cho quê hương mình./.

Trung kiên- Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết