Khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các bệnh viện

08:48 27-09-2020 | :643

Laocaitv.vn - Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì cơ sở y tế là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn cả trong nhà và khuôn viên… Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được ban hành, thế nhưng tình trạng hút thuốc lá trong cơ sở y tế vẫn không có biến chuyển.

Dù 100% cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế đều triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc lá trong đơn vị, treo biển cấm hút thuốc, đặc biệt là tại các bệnh viện. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng người nhà và thậm chí cả bệnh nhân hút thuốc lá ở trong bệnh viện vẫn diễn ra. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp và an toàn tại các bệnh viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không khó bắt gặp hình ảnh người dân hút thuốc lá ở khuôn viên vườn hoa, khu vực chờ khám hoặc khu vực chờ đến giờ vào thăm bệnh nhân. Khi bị bảo vệ bệnh viện hoặc nhân viên nhắc nhở, một số người tỏ ra khó chịu, một số lại di chuyển sang khu vực khác để tiếp tục hút thuốc. Bảo vệ hay đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế cũng chỉ có thể nhắc nhở, yêu cầu người dân dừng hút thuốc chứ không có chức năng xử phạt.

Việc cấm hút thuốc lá tại các bệnh viện gặp nhiều khó khăn.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, nguyên nhân của tình trạng này là do ở các bệnh viện chủ yếu là người đến khám, chữa bệnh, thăm nuôi. Khi thanh tra phát hiện hút thuốc lá và lập biên bản vi phạm hành chính thì những người này chống đối, không xuất trình giấy tờ tùy thân nên không đủ cơ sở pháp lý để lập biên bản. Chưa kể trong trường hợp quyết định xử phạt hành chính được ban hành thì việc thực thi quyết định này không khả thi vì lý do địa chỉ cư trú của người vi phạm không rõ ràng để gửi hoặc tống đạt quyết định, hoặc gặp khó khăn do người vi phạm không sinh sống trên địa bàn mà chỉ đến để khám chữa bệnh.

Để ngăn chặn, tiến tới hạn chế thấp nhất việc hút thuốc lá tại bệnh viện thì ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, sát với thực tiễn.

Thu Huyền – Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết