Khó thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

21:48 28-02-2021 | :636

Laocaitv.vn - Sau hơn 3 tháng triển khai Nghị định 117 (có hiệu lực từ ngày 15/11/2020), công tác xử phạt hành chính đối với cá nhân không đeo khẩu trang nơi công cộng cho thấy còn nhiều bất cập. Ghi nhận tại thành phố Lào Cai.

Xe lưu động của thành phố Lào Cai tuyên truyền các quy định về đeo khẩu trang nơi công cộng.

Cửa hàng tổng hợp tại khu vực gần chợ Kim Tân luôn là địa điểm thường xuyên tập trung đông người. Dù cửa hàng luôn yêu cầu các nhân viên thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người mua hàng. Nhưng còn đối với khách mua hàng thì không phải lúc nào cũng tuân thủ việc đeo khẩu trang, thậm chí nhiều người còn tỏ ra khó chịu khi bị nhắc nhở. “Vẫn còn có người dân lơ là trong việc đeo khẩu trang nơi công cộng, họ vẫn chưa biết đây là việc bắt buộc. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng cần có những biện pháp cứng rắn để người dân chấp hành tốt hơn”, bà Nguyễn Thị Tuyết, tổ 1, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết.

Việc xử phạt là cần thiết, tuy nhiên, nếu như trước đây Nghị định 176 còn được áp dụng thì việc xử phạt người không đeo khẩu trang ở những nơi công cộng dễ dàng hơn, bởi với số tiền xử phạt từ 100.000 - 500.000 đồng, người có thẩm quyền có thể trực tiếp xử phạt tại chỗ. Tuy nhiên, từ khi thực hiện Nghị định 117 (có hiệu lực từ ngày 15/11/2020) đã nâng mức xử phạt lên từ 1 triệu đến 3 triệu đồng thì việc triển khai lại nảy sinh nhiều vướng mắc. “Khi lập biên bản là chúng tôi phải lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó về mới ra quyết định xử phạt. Do đó để xử lý người vi phạm, chúng tôi cũng không có căn cứ để giữ người bị xử phạt nên rất khó thực hiện”, bà Lưu Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết.

Người dân vẫn chủ quan, lơ là trong việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Từ đầu năm 2020 đến tháng 11/2020 (tức khoảng thời gian Nghị định 176 vẫn còn hiệu lực), thành phố xử phạt 178 cá nhân và 05 cơ sở vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, từ khi nghị định mới 117 có hiệu lực đến nay đã hơn 3 tháng, thành phố Lào Cai vẫn chưa có trường hợp nào bị xử phạt. “Chúng tôi cũng đã có chấn chỉnh với các xã phường, phải có những giải pháp tích cực hơn nữa, mạnh tay hơn nữa, để có biện pháp răn đe những người không chấp hành”, ông Ngô Vũ Quốc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết.

Xử phạt vi phạm chỉ là hình thức cuối cùng sau các hình thức tuyên truyền, vận động, tuy nhiên, đây lại là biện pháp mang lại hiệu quả cao, có tính răn đe để mọi người nhắc nhở nhau thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết