Khơi nguồn sáng tạo, đánh thức khát vọng khởi nghiệp ngay trong trường học

15:28 02-01-2019 | :757

Laocaitv.vn - Thời gian gần đây, việc khơi nguồn sáng tạo và đánh thức khát vọng khởi nghiệp cho các em học sinh, sinh viên trong các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã diễn ra khá sôi nổi. Khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên được các nhà trường thực hiện thông qua việc xây dựng các hoạt động học tập theo định hướng nghề nghiệp như: Trường học nông trại, Trường học kinh doanh, Trường học sinh thái và du lịch… Hay đơn giản hơn chỉ là  gợi mở và tạo môi trường thuận lợi cho các bạn học sinh, sinh viên mạnh dạn triển khai những ý tưởng mới được hình thành trong học tập, cuộc sống hàng ngày. 

Mô hình vườn rau sạch với hệ thống nước tưới nước tuần hoàn đã được ứng dụng thành công

Trở về  sau cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo Khởi nghiệp năm 2018” do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức với kết quả là Giải nhì chung cuộc, một thành công lớn trong lần đầu xuất quân, nhóm sinh viên chuyên ngành Khoa học cây trồng, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai lại tiếp tục miệt mài với niềm đam mê của mình, đó là tiếp tục vận dụng các kiến thức được thầy cô trang bị để thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mô hình vườn rau sạch với hệ thống nước tưới nước tuần hoàn, chất dinh dưỡng là toàn bộ phân cá được nuôi tự nhiên, xử lý qua hệ thống bể lắng. Những luống cà chua sạch xanh mướt và trĩu quả. Những giò hoa lan ghép phát triển khỏe mạnh và bắt đầu ra hoa… chính là thành quả và là niềm tự hào của các bạn sinh viên. Khu ứng dụng nghiên cứu khoa học của trường vừa là nơi  các bạn sinh viên học tập, thực hành, đồng thời là nơi khởi nguồn sáng tạo cho các bạn trẻ đầy nhiệt huyết này.

Giờ học thực hành của các bạn sinh viên Trường Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai

Để có được kết quả tốt trong cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo Khởi nghiệp năm 2018”, ngoài niềm đam mê sáng tạo của các bạn trẻ, phải kể đến sự tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai. Để nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cơ hội có việc làm cho sinh viên khi ra trường, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai tập trung đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian thực hành cho sinh viên. Đồng thời đầu tư hệ thống trang thiết bị phục vụ thực hành nghề cho sinh viên và khu nhà thực nghiệm rộng gần 2.000 m2, với hệ thống tưới nước tự động, phun sương và tự điều chỉnh dinh dưỡng. Cùng với đó nhà trường còn chủ động thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở các địa phương để cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường được thực hành, vận dụng kiến thức đã được học. Chính những điều đó đã tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có được môi trường thực hành, nghiên cứu, học tập vô cùng thuận lợi. Cùng với đó mỗi cán bộ, giáo viên trong nhà trường cũng luôn sát cánh cùng các bạn trẻ trên con đường vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn cuộc sống và đi tìm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

Nhiều kiến thức ở các chuyên ngành học được chia sẻ trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ

Việc thắp lửa đam mê, khơi nguồn sáng tạo khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong nhà trường cũng được tổ chức Đoàn thanh niên quan tâm thực hiện, với nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức Diễn đàn “Thắp lửa khởi nghiệp”, tại đây các bạn sinh viên được các chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phong trào lập thân lập nghiệp. Các lớp tập huấn kỹ năng “Khởi sự kinh doanh”, chia sẻ kiến thức ở các chuyên ngành học cũng được tổ chức thường xuyên. Các câu lạc bộ  cùng sở thích như: Ngoại ngữ, tình nguyện, nghiên cứu khoa học… được thành lập và hoạt động hiệu quả đã góp phần thắp lên tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong sinh viên. Từ đó nhiều ý tưởng khởi nghiệp đã được ươm mầm, phát triển. Bên cạnh đó, những cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp mà phân hiệu đã tham gia cũng là một môi trường lý tưởng để khơi dậy tinh thần sáng tạo trong các bạn trẻ.

Những “trái ngọt” đầu tiên như: Giải khuyến khích tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” do Đại học Thái Nguyên tổ chức; Công trình “Phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY” của Nhóm tác giả khoa Kinh tế Du lịch nhận giải thưởng công trình sáng tạo tiêu biểu nhất trong Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi Trẻ tổ chức; Một giải nhì, 1 giải khuyến khích tại cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo Khởi nghiệp năm 2018” do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức mới đây … chính là sự khẳng định cho thành công ấy. Đây cũng chính là tiền đề, là động lực để Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai tiếp tục thực hiện tốt việc khơi nguồn sáng tạo, đánh thức ý tưởng, khát vọng  khởi nghiệp cho các bạn trẻ ngay từ khi còn trên giảng đường.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết