Khởi tố 'nữ quái' lừa xuất khẩu lao động sang Mỹ

16:30 12-09-2018 | :3128

Laocaitv.vn - Ngày 12/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Thị Nhứng (SN 1998, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), đối tượng gây ra nhiều vụ lừa đảo xuất khẩu lao động sang Mỹ để chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, trước đó, Công an quận Nam Từ Liêm nhận được đơn trình báo của chị Thái Thị L ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An tố cáo hành vi lừa đảo của Hoàng Thị Nhứng liên quan đến việc nhận tiền đặt cọc hồ sơ đi xuất khẩu lao động. Trong trình báo của chị L, qua mạng xã hội, chị L biết và liên lạc với Nhứng để nhờ đưa người đi xuất khẩu lao động sang Mỹ.

Chú thích ảnh

Hoàng Thị Nhứng tại cơ quan công an. Ảnh: dantri.com.vn

L và Nhứng thỏa thuận với nhau, Nhứng nhận của chị L 4 bộ hồ sơ của những người có nhu cầu sang Mỹ. Nhứng làm thủ tục đưa sang Mỹ thành công, mỗi người phải thanh toán 23.000 đô la Mỹ, đồng thời mỗi hồ sơ phải đặt cọc 2.000 USD. Nhứng bảo chị L khi nào đủ tiền và hồ sơ sẽ chuyển tiền và hồ sơ cho Nhứng.

Sau đó, chị L nhiều lần liên lạc với Nhứng để nhờ giúp đỡ và giục sắp xếp thời gian để đưa tiền cho Nhứng. Sau khi đưa tiền cho Nhứng, chị L không có cách nào gặp cũng như liên lạc được với đối tượng này. Đoán mình bị lừa, chị L đến cơ quan Công an trình báo.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm đã và cuộc xác minh, làm rõ và cùng với gia đình vận động Hoàng Thị Nhứng đến cơ quan Công an đầu thú. Ngày 21/8, Nhứng đã đến Công an quận Nam Từ Liêm đầu thú.

Tại cơ quan Công an, Nhứng khai, khoảng tháng 3/2018 đến Hà Nội tìm kiếm việc làm. Khoảng cuối tháng 6/2018, qua mạng xã hội, Nhứng quen biết Nguyễn Tiến T là đồng hương và hiện đang làm cho một công ty trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. T hướng dẫn Nhứng về cách thức tư vấn và nhận hồ sơ của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. T thỏa thuận nếu Nhứng có khách hàng và chuyển hồ sơ cho T, với mỗi hồ sơ xuất khẩu lao động thành công, khách hàng thanh toán đầy đủ tiền thì Nhứng được hưởng 10 triệu đồng.

Nắm bắt được cách làm, đầu tháng 7/2018, Hoàng Thị Nhứng sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook “xuất khẩu lao động châu Âu” đăng tin trên các nhóm facebook với nội dung “Tuyển dụng lao động đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... giá rẻ, không phải học ngoại ngữ, không cần lo trình độ học vấn kém” cùng số điện thoại của mình. Nếu có người liên hệ, Nhứng sẽ giới thiệu “tên là Nhung là thư ký của sếp”, tư vấn và yêu cầu họ nộp hồ sơ cùng nộp tiền đặt cọc để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài.

Chị Thái Thị L là một trong những người đầu tiên liên lạc với Nhứng thông qua trang mạng xã hội này. Dù chưa gặp mặt nhưng Nhứng thấy chị L dễ tin người. Đồng thời, Nhứng nghĩ nếu chuyển hồ sơ cho T, với mỗi lần đưa thành công một người đi sang nước ngoài Nhứng chỉ được 10 triệu đồng, trong khi đó nếu giữ được tiền cọc của những người này sẽ được nhiều tiền hơn.

Vì vậy, Nhứng nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền đặt cọc của chị L để tiêu xài cá nhân và chặn liên lạc với chị L. Trong khoảng thời gian từ 25/7 đến ngày 13/8, Nhứng đã nhận 4 hồ sơ cùng số tiền đặt cọc là 139 triệu đồng.

Đáng chú ý, ngoài số tiền 46 triệu đồng Nhứng nhận trực tiếp từ chị L, số tiền 93 triệu còn lại Nhứng yêu cầu chị L gửi chuyển phát nhanh qua bưu điện cho người nhận là Lê Văn Đ để tránh việc bị phát hiện thông tin của Nhứng. Anh Đ chỉ là một người lái “xe ôm” Nhứng quen. Sau đó, Nhứng đã nhờ anh Lê Văn Đ đến bưu điện lấy hộ tiền. Nhứng đã cầm hết số tiền trên và trả cho anh Đ 150.000 đồng tiền “xe ôm”.

Sau khi nhận 4 bộ hồ sơ của chị L, Nhứng đã không giúp gì trong việc làm xuất khẩu lao động như đã thỏa thuận mà vứt hồ sơ, tháo bỏ sim điện thoại, xóa hết tài khoản facebook và zalo. Số tiền 139 triệu đồng nhận của chị L, Nhứng đem tiêu xài cá nhân.

Theo Baotintuc.vn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết