Khuyến cáo quy trình quản lý kháng thuốc bảo vệ thực vật

07:08 16-08-2018 | :1009

Laocaitv.vn - Rầy nâu, rầy lưng trắng là sinh vật gây hại phổ biến trên lúa, nhện đỏ là sinh vật gây hại phổ biến trên chè và cây có múi. Đây là những loài gây hại có khả năng kháng thuốc bảo vệ thực vật rất nhanh khiến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không còn hiệu quả.

Trước tình hình thời tiết mưa nắng đan xen diễn biến thay đổi khó lường như hiện nay, các sinh vật gây hại phát triển và biến đổi đa chủng liên tục dẫn đến kháng thuốc, có thể làm phát sinh dịch hại trên diện rộng ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng các cây trồng chính là lúa, chè và cây có múi.

Rầy gây hại phổ biến trên cây lúa. (Ảnh: Cao Bá Quý)

Để phòng trừ và ngăn chặn tính kháng thuốc của các sinh vật gây hại này, ngành Nông nghiệp Lào Cai yêu cầu các địa phương và nông dân áp dụng quy trình quản lý tính kháng thuốc bảo vệ thực vật như sau:

  1. Quy trình quản lý tính kháng thuốc bảo vệ thực vật của nhện đỏ (Panonychus citri McGregor) hại cây ăn quả có múi và nhện đỏ (Oiigonychus coffeae Nietner) hại chè theo Quyết định 750/QĐ-BVTV ngày 25/4/2017 của Cục Bảo vệ thực vật, chi tiết tham khảo tại đây
  2. Quy trình quản lý tính kháng thuốc bảo vệ thực vật của rầy nâu (Nilaparvata lugens Stal) và rầy lưng trắng (Sogatella furcifera Horvath) hại lúa theo Quyết định 1757/QĐ-BVTV-KH ngày 28/6/2018 của Cục Bảo vệ thực vật, chi tiết tham khảo tại đây.

Được biết, hiện nay toàn tỉnh Lào Cai có hơn 22.000ha đất trồng lúa, 5.411ha đất trồng chè và 1.371ha đất trồng cây có múi.        

Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết