Kiểm soát chặt chẽ, không để phát sinh dịch bệnh trong chăn nuôi

08:25 17-02-2019 | :375

Laocaitv.vn - Trong tháng 1 vừa qua, dịch lở mồm long móng đã xảy ra tại 2 thôn của xã Bản Lầu, huyện Mường Khương làm 53 con lợn của 6 hộ chăn nuôi mắc bệnh, trong đó có 6 con bị chết.

Nguyên nhân là do đàn lợn chưa được tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng, khi tiếp xúc với mầm bệnh trong môi trường làm phát sinh dịch bệnh. Ngay sau khi phát sinh ổ dịch, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, huyện Mường Khương triển khai các biện pháp khống chế, dập tắt dịch, không để lây lan, đến nay, đã qua 24 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Còn tại các địa phương khác trong tỉnh, tình hình chăn nuôi phát triển ổn định, không phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo, một số địa phương tiếp giáp với tỉnh Lào Cai đang có dịch bệnh lưu hành, trong khi đó, diễn biến thời tiết được xem là có lợi cho một số loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm bùng phát. Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Lào Cai khuyến cáo các địa phương trong tỉnh, người chăn nuôi chủ động biện pháp phòng dịch là chính, quản lý tốt địa bàn, tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ và thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn và phải được đặt lên hàng đầu. Người chăn nuôi tuyệt đối không mua con giống không có nguồn gốc xuất xứ, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho vật nuôi và tiến hành tiêu độc, khử trùng chuồng trại sẽ góp phần quan trọng hạn chế dịch bệnh bùng phát.

Ngành chức năng, các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, đảm bảo an toàn cho ngành chăn nuôi.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết