Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV thành công tốt đẹp

14:05 10-07-2020 | :1098

Laocaitv.vn - Sau 1,5 ngày làm việc, với tinh thần dân chủ, tập trung, Kỳ họp thứ 14 Hội đồng Nhân dân tỉnh Lào Cai khoá XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tham dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh Lào Cai, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai khoá XIV. Cùng sự có mặt của 53/56 đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh khoá XV. Tham dự kỳ họp còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh kỳ họp.

Trong ngày làm việc thứ 2, dưới sự điều hành của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Vịnh; đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vũ Xuân Cường; đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Mạnh Nhà, kỳ họp đã tiến hành nhiều phần việc quan trọng. Trong đó, phiên chất vấn, trả lời chất vấn đã có 5 ý kiến được đại biểu chất vấn trực tiếp tại hội trường.

Mở đầu phiên chấn vấn, đại biểu Nguyễn Huy Long, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Lào Cai nêu thực trạng: “Năm 2019 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Lào Cai giảm 13 bậc trên bảng tổng xếp hạng chung 63 tỉnh, thành trong cả nước. UBND tỉnh có giải pháp gì trong thời gian tới để cải thiện chỉ số cạnh tranh?”.

Đại biểu Nguyễn Huy Long phát biểu ý kiến.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Huy Long, ông Phan Trung Bá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Chỉ số PCI của Lào Cai năm 2019 đạt 65,56 điểm, tăng 0,93 điểm so với năm 2018, nhưng do nhiều tỉnh có mức tăng điểm đột biến nên thứ hạng của Lào Cai giảm 13 bậc. Về giải pháp, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh năm 2020. Trong đó, đề ra các mục tiêu phấn đấu cụ thể, như phấn đấu tăng 4,44 điểm so với năm 2019 (đạt 70,08 điểm), Lào Cai thuộc top các tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt trên cả nước. Bên cạnh đó là các giải pháp để tăng điểm với 10 chỉ số thành phần, 125 chỉ số chi tiết, đồng thời giao cho các sở, ngành, địa phương phụ trách từng chỉ số”.

Ông Phan Trung Bá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời ý kiến của đại biểu.

Cơ bản nhất trí với phần trả lời của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Huy Long cũng cho rằng, một số chi phí không chính thức hay thủ tục hành chính còn bất cập, mong muốn tỉnh, ngành chức năng tiếp tục chỉ đạo, có giải pháp quyết liệt hơn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, đây cũng là yếu tố quan trọng để cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, đại biểu Nguyễn Huy Long nêu thực trạng: “Dự án khu đô thị thuộc tổ 13 đến tổ 16 phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, theo tiến độ không quá 6 năm nhưng qua gần 9 năm vẫn chưa hoàn thành. Việc chậm tiến độ trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp cũng như thời gian hoàn thành dự án đảm bảo ổn định đời sống cho hàng trăm hộ gia đình?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: “Nguyên nhân chậm tiến độ là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng mới thực hiện được 25,3 trong số 33,7 ha. Việc di chuyển đường dây điện 35 KV và xây dựng đường thoát nước tránh ngập úng trong vùng dự án cũng đều liên quan đến vướng mắc giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân cản trở thi công dự án. Tuy nhiên, ngành chức năng và chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực, phấn đấu có thể hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2020 làm cơ sở cho việc hoàn thành dự án vào năm 2021”.

Đại biểu cũng đề cập thực trạng một số công trình, dự án, như khu nhà liền kề và nhiều biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo, khu nhà Bitexco đang tạm dừng thi công, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị cũng như quyền lợi của người dân khu vực. Đề nghị cơ quan quản lý, các chủ dự án xem xét tháo gỡ khó khăn để hoàn thiện.

Ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng trả lời ý kiến của đại biểu.

Nêu nguyên nhân của những tồn tại, bất cập, người đứng đầu ngành Giao thông vận tải - Xây dựng thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót chủ quan trong công tác quản lý Nhà nước, hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với thành phố Lào Cai, các ngành liên quan, chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đại biểu Giàng A Sàng, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thị xã Sa Pa nêu ý kiến: “Sau thành lập thị xã Sa Pa, UBND thị xã phối hợp với Sở Nội vụ, các đơn vị liên quan đã bàn giao hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính tạm thời cho các phường, xã. Tuy nhiên, bản đồ địa giới hành chính tạm thời bàn giao cho các xã, phường có nhiều tuyến không trùng khớp với thực địa gây khó khăn cho việc quản lý dân cư, quản lý đất đai, tài nguyên trên địa bàn, đề nghị làm rõ trách nhiệm và thời gian hoàn thành, bàn giao?”.

Đại biểu Giàng A Sàng phát biểu ý kiến.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Tiến Dũng nêu rõ: “Địa giới các đơn vị hành chính của thị xã Sa Pa thực hiện đúng theo bản đồ kèm theo hồ sơ đề án Thành lập thị xã Sa Pa đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt. Việc không trùng khớp với thực địa là do chất lượng bản đồ khi xây dựng đề án. Đề án này do UBND huyện Sa Pa khi đó làm chủ đầu tư. Trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan và địa phương trong việc điều chỉnh địa giới hành chính và các vấn đề về quản lý dân cư, đất đai”.

Sau phiên chất vấn, trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong đã có bài phát biểu quan trọng tại Kỳ họp thứ 14, trong đó nhấn mạnh: “Năm 2020 là năm cuối thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 Lào Cai đã chịu những tác động nghiêm trọng đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là hoạt động xuất, nhập khẩu, du lịch dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh. Trong nhiều năm qua, đây là năm duy nhất Lào Cai có nhiều chỉ tiêu kinh tế tổng hợp 6 tháng đạt dưới 50% và là năm duy nhất mức tăng trưởng 6 tháng không đạt mục tiêu đề ra. Nhưng tục ngữ có câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” khó khăn thực sự là liều thuốc thử sức đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh cũng như cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Biến nguy cơ thành thời cơ, với sự chủ động, linh hoạt, quyết tâm vượt qua thách thức. Mặc dù chưa đạt mục tiêu đề ra, nhưng so với mặt bằng chung Lào Cai vẫn là điểm sáng, nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội cao hơn trung bình của khu vực và cả nước. Đây chính là tiền đề, cơ sở quan trọng để tỉnh quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu cả năm 2020 cũng như nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, kế hoạch kinh tế, xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020”.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh đã phân tích, làm rõ hơn những vấn đề mà các đại biểu, cử tri quan tâm liên quan đến những tồn tại trong phát triển kinh tế, xã hội; các tờ trình, báo cáo của UBND tỉnh và ý kiến, kiến nghị của đại biểu, cử tri. Đồng chí Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: “Bên cạnh kết quả đạt được, còn không ít những hạn chế mà ngoài nguyên nhân khách quan, như dịch bệnh, thiên tai, thể chế thì còn có nguyên nhân chủ quan, đó là tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; sự chủ động, sự phối hợp và tính chấp hành một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao. Đây là vấn đề phải thắng thắn nhìn nhận, nghiêm túc rút kinh nghiệm và chủ động khắc phục”.

Đối với công tác chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm, ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong dự thảo báo cáo trình tại kỳ họp, Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong nhấn mạnh các nhiệm vụ tỉnh sẽ quyết tâm chỉ đạo thực hiện đó là: "Tập trung chỉ đạo phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch đã giao năm 2020 cũng như các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, cụ thể như đối với nhóm các chỉ tiêu đã đạt trên 50% kế hoạch sẽ tiếp tục duy trì tốc độ, phấn đấu đến hết tháng 11/2020 hoàn thành kế hoạch đã đặt ra. Đối với nhóm các chỉ tiêu đạt dưới 50% kế hoạch, cá biệt có những chỉ tiêu đạt dưới 30% kế hoạch, cần có giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể, rõ ràng, phấn đấu đến hết năm 2020 đạt và vượt kế hoạch đã đặt ra. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho Nhân dân vùng khó khăn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa và các doanh nghiệp. Riêng đối với nhóm dự án còn chậm, tỉnh kiên quyết điều chuyển nguồn vốn của các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp do nguyên nhân chủ quan sang chủ đầu tư có khả năng giải ngân cao. Tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo chất lượng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong yêu cầu, ngay sau kỳ họp, các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tập trung quyết liệt chỉ đạo, phấn đấu ở mức cao nhất các chỉ tiêu quan trọng như thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Vịnh nêu rõ: ”Những tháng còn lại của năm 2020 dự báo Lào Cai sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh các nhiệm vụ đã đề ra, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế, xã hội, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các thành phần kinh tế, tăng cường thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, góp phần quan trọng vào phục hồi kinh tế; đồng thời quan tâm phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường công tác quốc phòng an ninh”.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thi hành kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua; kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, góp phần đưa các nội dung của nghị quyết vào cuộc sống. Ngay sau bế mạc kỳ họp này, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri toàn tỉnh. Đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị với HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan, cũng như hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu Nhân dân. Kỳ họp cũng yêu cầu UBND tỉnh, các ngành, các cấp tiếp tục có giải pháp tích cực giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV.

Như vậy, sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Hội đồng Nhân dân tỉnh đã biểu quyết, thông qua 12 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở để UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương tổ chức thực hiện./.

Bài, ảnh: Lê Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết