LÀO CAI – 10 VẤN ĐỀ, SỰ KIỆN NỔI BẬT NĂM 2018

09:20 31-12-2018 | :2579

   

Laocaitv.vn - Ngay sau đây, chúng tôi xin được giới thiệu tới quý vị và các bạn 10 vấn đề, sự kiện nổi bật của tỉnh Lào Cai trong năm 2018, theo sự bình chọn của những người làm phát thanh - truyền hình Lào Cai. Tiêu chí bình chọn sự kiện của chúng tôi dựa trên tầm ảnh hưởng, ý nghĩa của sự kiện và những tác động của nó tới sự phát triển mọi mặt của địa phương.

1/ KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY BÁC HỒ LÊN THĂM LÀO CAI (23/9.1958-23/9.2018)

Năm 2018, toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Lào Cai đã ra sức thi đua lao động sáng tạo, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày đón Bác lên thăm (23/9.1958 – 23/9.2018). Sáu thập kỷ qua, những tình cảm và lời căn dặn của Người đã trở thành kim chỉ nam hành động, là ngọn đuốc soi đường cho Lào Cai phát triển phồn vinh. Người Lào Cai hôm nay đã có thể tự hào báo công dâng Bác, xây dựng vùng đất địa đầu gian khó trở thành trung tâm phát triển của vùng và là cầu nối năng động của đất nước trong tiến trình hội nhập.

2/ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI MẠNH MẼ TRONG VIỆC HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI CÁC NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG

Năm 2018 đã ghi dấu ấn đậm nét về sự đổi mới, sáng tạo của Lào Cai trong việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết của Đảng. Để nội dung các nghị quyết thực sự thấm nhuần trong mỗi cán bộ, Đảng viên và nhân dân, từ đó biến thành hành động, phát huy hiệu quả trong thực tiễn, việc học tập, triển khai các nghị quyết của TW và của Đảng bộ tỉnh đã được thực hiện sớm, sâu sắc, bằng nhiều hình thức, đặc biệt là thông qua truyền hình trực tiếp và các hội nghị trực tuyến tới cả 3 cấp Tỉnh, huyện và xã. Ngay sau mỗi cuộc học tập, Tỉnh ủy Lào Cai đều tiến hành thảo luận, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động triển khai nghị quyết. Việc viết bài thu hoạch cũng được đổi mới toàn diện, nhằm đánh giá đúng năng lực tiếp thu, vận dụng nghị quyết của mỗi cán bộ, Đảng viên.

3/ VƯỢT MỨC TOÀN BỘ 25/25 CHỈ TIÊU CƠ BẢN TRONG PHÁT TRIỂN KT-XH

Với sự năng động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, năng lực vượt khó vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, năm 2018, 25/25 chỉ tiêu cơ bản trong phát triển kinh tế xã hội địa phương đều đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 10,23%, cao nhất kể từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XV. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 8.300 tỷ đồng, kim ngạch XNK khoảng 3 tỷ đô la. Sản xuất công nghiệp giữ vững tốc độ tăng trưởng cao, giá trị đạt 29.000 tỷ đồng. Năm 2018 cũng đánh dấu bước phát triển đột phá của ngành kinh tế du lịch, với khoảng 4,3 triệu lượt du khách đến tham quan, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 13.400 tỷ đồng.

So sánh với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV thì kết thúc năm 2018, đã có 5 chỉ tiêu vượt, 14 chỉ tiêu đạt từ 70% đến 100% và chỉ còn 2 chỉ tiêu đạt dưới 70% mục tiêu nghị quyết.

4/ VƯỢT KẾ HOẠCH SỐ XÃ VỀ ĐÍCH NTM, TỐC ĐỘ GIẢM NGHÈO ĐỨNG ĐẦU KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC

Sau 8 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh đã có 44 xã về đích nông thôn mới, trong đó riêng năm 2018 đã có thêm 9 xã hội đủ các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn NTM, vượt 1 xã so với mục tiêu, kế hoạch đề ra. Chủ trương xây dựng NTM một cách thực chất, nhằm làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống nhân dân, không chạy theo thành tích của cấp ủy, chính quyền Tỉnh cũng đang được minh chứng bằng con số giảm nghèo ấn tượng. Năm 2018, với gần 8.400 hộ thoát nghèo (tương đương với 5,56%) Lào Cai là tỉnh đứng trong Top đầu khu vực miền núi phía Bắc về tỷ lệ giảm nghèo. Tốc độ giảm nghèo nhanh, an ninh lương thực đảm bảo, khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục của người nghèo ngày càng được cải thiện… là những biểu hiện sinh động, cho thấy Lào Cai đang rất thành công trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

5/ HOÀN THÀNH NHỮNG QUY HOẠCH QUAN TRỌNG, TẠO NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Năm 2018, Lào Cai đã hoàn thành nhiều quy hoạch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng, tiền đề cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững trong tương lai như: Quy hoạch chung thành phố Lào Cai, quy hoạch chung đô thị Sa Pa, Đề án xây dựng Sa Pa thành thị xã…

Đặc biệt, Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai  đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra mục tiêu xây dựng khu kinh tế này trở thành một vùng kinh tế động lực, thúc đẩy phát triển cho cả vùng trung du miền núi Bắc Bộ; là trung tâm giao thương, trung chuyển của khu vực ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. Theo quy hoạch, khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai có tổng diện tích lên tới gần 16 nghìn héc ta, quy mô dân số khoảng 90.000 người, là một trong 9 khu kinh tế trọng điểm mà Chính phủ sẽ đầu tư phát triển hạ tầng trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

6/ ĐỘT PHÁ TRONG TINH GỌN BỘ MÁY, XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN LIÊM CHÍNH, PHỤC VỤ

Năm 2018 đánh dấu bước đột phá mạnh mẽ của Lào Cai trong thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ngoài việc là địa phương đầu tiên trong cả nước sáp nhập 2 sở GTVT và Sở Xây dựng thì hàng hoạt các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành Văn hóa, Giáo dục, hệ thống truyền thanh – truyền hình cơ sở cũng đã được sáp nhập và tổ chức lại, đảm bảo tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể là đã giảm được 1 đầu mối cấp tỉnh, 5 phòng chuyên môn thuộc sở; 49 đơn vị sự nghiệp, 299 thôn, tổ dân phố.

Công tác cải cách hành chính được tăng cường thực chất, trong năm đã thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết của 545 thủ tục hành chính. Áp dụng một cửa, một cửa liên thông điện tử tại tất cả các sở, ngành cấp tỉnh, tại các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn.

7/ TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ CHO SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI, SỐ TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QG VƯỢT MỤC TIÊU NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI

Sự quan tâm, đầu tư của Tỉnh đang giúp cho ngành giáo dục Lào Cai đạt được những bước tiến quan trọng về chất, cả trong giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 57,2% tổng số trường đạt chuẩn quốc gia, đứng trong top đầu các tỉnh miền núi phía Bắc và đã vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Hệ thống mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được củng cố, đầu tư. Tiến độ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, nhà ở bán trú cho học sinh, nhà vệ sinh, nhà tắm ở các trường học được quan tâm triển khai thực hiện, đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong điều kiện của một tỉnh còn nhiều khó khăn thì việc đầu tư mạnh mẽ cho sự nghiệp giáo dục trồng người đã thể hiện tầm nhìn và sự quan tâm của Lào Cai đối với việc phát triển nhân tố con người.

8/ QUỐC PHÒNG - AN NINH ĐƯỢC ĐẢM BẢO, ĐỐI NGOẠI ĐƯỢC MỞ RỘNG VÀ ĐI VÀO THỰC CHẤT

Cùng với những thành công lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, Lào Cai cũng khẳng định là một địa bàn vững mạnh về Quốc phòng – An ninh. Đường biên mốc giới được quản lý chặt chẽ, không để xảy ra các vụ việc phức tạp hay yếu tố bị động bất ngờ. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh được kiểm soát tốt. Số vụ và số người chết vì tai nạn GT đều giảm so với năm 2017.

Các hoạt động đối ngoại của Lào Cai tiếp tục rộng mở và đi vào chiều sâu. Thúc đẩy hợp tác toàn diện với các tỉnh, thành phố trong nước như Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Lâm Đồng, Lai Châu, Thái Bình, các tổng công ty, các tập đoàn kinh tế lớn. Làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các đối tác truyền thống quốc tế như Tỉnh Vân Nam - TQ, Vùng Aquytaine – Cộng hòa Pháp, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Hàn Quốc, Bê la rút và các tổ chức, định chế tài chính quốc tế.

9/ ĐIỂM SÁNG THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO

Năm 2018, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 29 đoàn VĐV tham gia các giải đấu quốc tế, khu vực và toàn quốc, giành được 75 huy chương các loại. Đặc biệt là tại giải vô địch cử tạ thế giới diễn ra vào tháng 11 vừa qua tại Turkmenistan, Đô cử Hoàng Thị Duyên của Lào Cai đã tạo ra một cú sốc lớn khi dành huy chương bạc ở nội dung cử giật của nữ, hạng 59kg, với mức tạ 103kg. 

Tiếp đó vào đầu tháng 12, trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, Hoàng Thị Duyên đã xuất sắc dành 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Trong đó ở nội dung tổng cử hạng 58kg, cô gái vàng của Thể thao Lào Cai đã phá kỷ lục Quốc gia, với thành tích 211kg.

Cũng trong năm 2018, hàng loạt các sự kiện thể thao lớn đã được tỉnh Lào Cai tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thành công, như giải đua xe đạp “một đường đua, 2 quốc gia”, giải Marathon vượt núi Quốc tế, gây được tiếng vang lớn ở cả trong nước và quốc tế.

10/ QUYẾT LIỆT TRONG XỬ LÝ CÁC SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG, ĐẢM BẢO CHO TƯƠNG LAI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Trong bức tranh kinh tế xã hội tươi sáng của Lào Cai năm 2018, vẫn còn đó những khó khăn, thách thức, trong đó ô nhiễm môi trường là một trong những nguy cơ lớn nhất, đe dọa sự phát triển bền vững của địa phương. Trong năm đã xảy ra hàng loạt các sự cố môi trường, chủ yếu do hoạt động xả thải của các nhà máy sản xuất công nghiệp. Nhiều diện tích cây trồng, ao nuôi thủ sản ở Bản lầu - Mường Khương, ở Xuân Giao, Tằng Loỏng – Bảo Thắng, ở Đồng Tuyển – TP Lào Cai… đã bị thiệt hại nghiêm trọng do ảnh hưởng của các sự cố môi trường trong phát triển công nghiệp. Riêng khu công nghiệp Tằng Loỏng hiện đã nằm trong diện có mức độ ô nhiễm môi trường đặc biệt nghiêm trọng của cả nước, sẽ để lại những hệ lụy không lường hết nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời. Tỉnh Lào Cai đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết vấn nạn này, như tiến hành quan trắc mức độ ô nhiễm, từng bước đầu tư hệ thống xử lý chất thải rắn, nước thải, khí thải và ô nhiễm tiếng ồn, di chuyển người dân ra khỏi những khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao, thậm chí đã đình chỉ sản xuất đối với những cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm - phát đi thông điệp mạnh mẽ: Không đánh đổi môi trường lấy sự phát triển.


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết