Lào Cai - Bình Dương: Sâu nặng nghĩa tình

12:06 14-01-2024 | :247

 

Laocaitv.vn - Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Lào Cai, tỉnh biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc đã kết nghĩa với tỉnh Thủ Dầu Một (nay là Bình Dương). Hơn 60 năm trôi qua, tình cảm sâu đậm giữa Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân 2 địa phương ngày càng thêm bền chặt. Nghĩa tình ấy không chỉ là sẵn sàng chi viện, giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn, mà còn thông qua các hoạt động "đền ơn đáp nghĩa", giáo dục truyền thống, góp phần vun đắp thêm truyền thống đoàn kết giữa 2 địa phương.

Chiến tranh đã lùi xa, song ký ức về những năm tháng chiến đấu tại chiến trường Thủ Dầu Một - Bình Dương vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí cựu chiến binh Lương Văn Tiến. Đồng cam, cộng khổ và luôn được người dân địa phương yêu thương đùm bọc, ân tình ấy là động lực để ông cùng đồng đội vững tin chiến đấu.

Cựu chiến binh Lương Văn Tiến, tổ 11, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Từ Vinh là đi bộ vào đến miền Nam, 115 ngày mới đến nơi. Người dân cứ thấy bộ đội là rất quý, rất mến, không có dân thì sao bộ đội sống được, có nơi bà con để cả tạ thóc ngoài đường chỉ để chờ đón mình".

Ông Lương Văn Tiến bồi hồi khi nghĩ lại ký ức về những năm tháng chiến đấu tại chiến trường Thủ Dầu Một - Bình Dương.

Năm 1969, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 600 thanh niên của Lào Cai tình nguyện vào Thủ Dầu Một chiến đấu. Tại đây, nhiều người con Lào Cai đã anh dũng hi sinh, mãi mãi nằm lại chiến trường, số còn lại trở về đa phần bị nhiễm chất độc hóa học, mang trong mình di chứng chiến tranh. Tri ân anh hùng, liệt sĩ, các hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, thân nhân người có công cũng đã được tỉnh Bình Dương quan tâm. Mới đây nhất, Bình Dương trao tặng 1,6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Đồng thời, hỗ trợ Lào Cai 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai.

Thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, thân nhân người có công.

Ông Nguyễn Trọng Chiêm, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Bảo Thắng cho biết: "Đến nay, tỉnh Bình Dương đã xây dựng cho huyện Bảo Thắng 3 ngôi nhà cho cựu chiến binh, đây là tri ân lớn của tỉnh Bình Dương với cựu chiến binh để các cựu chiến binh ổn định cuộc sống, tiếp tục làm gương cho con cháu".

Tiếp nối truyền thống cha anh, thế hệ trẻ hai địa phương cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như chia sẻ khó khăn với học sinh vùng sâu, vùng xa Lào Cai của Tỉnh đoàn Bình Dương; Lào Cai chi viện sức người, sức của hỗ trợ Bình Dương chống dịch Covid-19… Lào Cai có đường mang tên Thủ Dầu Một và Bình Dương cũng có con đường mang tên Lào Cai ngay tại thành phố Thủ Dầu Một.

Con đường mang tên Lào Cai ngay tại thành phố Thủ Dầu Một.

Anh Trần Thanh Tú, Phó Bí thư Thị đoàn Sa Pa nói: "Biết được ý nghĩa của con đường mang tên Thủ Dầu Một trên địa bàn thị xã Sa Pa đã thúc đẩy tuổi trẻ Sa Pa tích cực tham gia các hoạt động góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông ta cũng như Đảng bộ tỉnh Lào Cai và tỉnh Bình Dương".

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chia sẻ: "Khi có thiết kế để được xây dựng lên tuyến đường Lào Cai này thì người dân rất phấn khởi".

Lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai và Bình Dương không chỉ dành cho nhau nhiều chuyến thăm các hoạt động ý nghĩa, mà còn đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, cùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cùng vun đắp thêm tình nghĩa sâu đậm giữa 2 địa phương.

Vân Anh – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết