Lào Cai chăm lo tết cho người nghèo

08:15 16-01-2020 | :666

Laocaitv.vn - Với sự quan tâm, chăm lo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai và các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện trong và ngoài tỉnh. Trước thềm Xuân mới Canh Tý 2020 đã có hành chục nghìn suất quà ấm áp nghĩa tình được trao, giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn nơi mảnh đất biên cương Tổ Quốc có niềm vui đón tết đủ đầy, ấm cúng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh trò chuyện, hỏi thăm bà con xã Bản Phố. 

Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác chăm lo tết cho người nghèo đang được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Mặt trận các cấp đã tìm hiểu, nắm vững cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương, từ đó có sự trợ giúp thiết thực, đúng đối tượng, thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp nhằm có thêm nhiều phần quà tết dành tặng người nghèo. Trong dịp tết năm nay, Mặt trận tổ quốc tỉnh sẽ trao tặng 250 suất quà tết cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh từ Quỹ “Vì người nghèo”. Bà Bàn Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng tôi đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, các tổ chức, các cơ sở trong và ngoài tỉnh cũng như các sở, ngành tập trung vào việc hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều có thêm 01 suất quà tết. Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo", 100% các ban vận động quỹ từ tỉnh đến cơ sở đều trích nguồn quỹ này để hỗ trợ cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn".

Cùng với tỉnh, các địa phương cũng triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn như: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác khảo sát, thống kê số lượng các địa chỉ cần được giúp đỡ, nhu cầu giúp đỡ cụ thể trong dịp tết…, chủ động bố trí kinh phí hỗ trợ đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt trong điều kiện ngân sách có hạn, nhiều địa phương đã chú trọng huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ đó, có thêm nguồn lực chăm lo tốt nhất và hỗ trợ được nhiều nhất cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, địa chỉ khó khăn đón tết. Ông Trần Văn Kim, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bắc Hà cho biết: "Chuẩn bị đón tết cố truyền của dân tộc, Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu cho huyện có văn bản chỉ đạo các xã rà soát đánh giá các gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ để lên kế hoạch để cho huyện, tỉnh tặng quà. Đồng thời chúng tôi cũng quan tâm đến người nghèo, gia đình chính sách, người tàn tật để tất cả đều được đón một cái tết vui tươi, hạnh phúc".

Đ/c Giàng Seo Vần, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Lào Cai tặng quà tết người có công xã Dương Quỳ.

Công tác chăm lo tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, những người có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh đã được các tổ chức chính trị, xã hội; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cụ thể hóa thành các hoạt động cụ thể, thiết thực. Điển hình như: Liên đoàn lao động tỉnh thực hiện Chương trình “Tết sum vầy 2020” tiếp nhận sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp và từ Quỹ Xã hội công đoàn để thăm hỏi, tặng trên 2.000 suất quà cho công nhân viên chức người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hội chữ thập đỏ các cấp triển khai thực hiện cuộc vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam xuân Canh Tý”; cán bộ, hội viên chữ thập đỏ các cấp toàn tỉnh đã trực tiếp ủng hộ và vận động ủng hộ được trên 20.000 suất quà tết, hàng chục nghìn chiếc quần áo, chăn ấm…, tặng các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam và các địa chỉ khó khăn.

Với sự chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của toàn xã hội, hàng chục nghìn suất quà tết được trao đến tay các địa chỉ cần được quan tâm, giúp đỡ kịp thời. Anh Giàng Seo Dùng, thôn Ngài Ma, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, một trong số rất nhiều hộ nghèo cho biết: "Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước chúng tôi đã có những món quà ý nghĩa trong dịp tết. Tôi cũng mong muốn Đảng và nhà nước tiếp tục quan tâm hỗ trợ cây, con giống để giúp hộ nghèo chúng tôi vươn lên trong cuộc sống".

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, tỉnh Lào Cai có kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội ăn tết với tổng kinh phí thực hiện trên 6,3 tỷ đồng. Những phần quà tết chứa đựng trong đó rất nhiều tình cảm, sự quan tâm và sẻ chia của cả cộng đồng, chắc chắn sẽ làm cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt…, trên địa bàn tỉnh Lào Cai thấy ấp áp và hạnh phúc hơn khi Tết đến Xuân về. Đồng thời có thêm niềm tin vào các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và địa phương, từ đó tích cực tham gia lao động sản xuất để có cuộc sống ngày càng tốt hơn, góp phần dựng xây quê hương giàu mạnh./.

Huyền Trang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết