Lào Cai nỗ lực xây dựng sản phẩm đạt sao OCOP các cấp

20:17 16-01-2020 | :986

Laocaitv.vn - Lào Cai là tỉnh thứ 2 trong cả nước phê duyệt Đề án Mỗi xã một sản phẩm. Sau hơn 2 năm thực hiện, tỉnh đã đánh giá, công nhận được 52 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Có được sản phẩm đạt sao OCOP là điều kiện để nâng tầm sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao thu nhập cho người sản xuất và xây dựng nông thôn mới bền vững.

52 sản phẩm được công nhận cấp sao OCOP cấp tỉnh ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của tỉnh cho chương trình lớn của quốc gia. Không chạy theo thành tích, không chạy theo số lượng, các sản phẩm được xét đánh giá, công nhận hội đủ các điều kiện được cấp sao theo khung điểm của Trung ương. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm chè hữu cơ Bản Liền đủ điều kiện tham gia chấm điểm cấp quốc gia. Phần còn lại chủ yếu là các sản phẩm 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. Khi đã có sản phẩm được công nhận thì vấn đề nâng tầm sản phẩm đang được các địa phương tính đến.

Ông Sí Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho biết: “Huyện Bát Xát sẽ tiếp tục triển khai, nâng cao chất lượng, mở rộng các sản phẩm; ngoài tiêu thụ trong nước có thể tiến tới xuất khẩu. Các sản phẩm đã đạt sao OCOP tức là đã qua kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt, qua đó giúp khách hàng yên tâm về chất lượng sản phẩm”.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm được xem là chương trình lớn nhất từ trước đến nay về đánh giá các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp trong cả nước. Thời điểm này, các địa phương đang xây dựng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, mục tiêu về phát triển các sản phẩm chủ lực trở thành sản phẩm OCOP các cấp đều được tính tới, với kỳ vọng sẽ tạo nên sức bật mới cho nông thôn Lào Cai.

Lào Cai xây dựng các sản phẩm OCOP để tiếp cận, cạnh tranh với thị trường.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 220 sản phẩm lợi thế, thuộc 6 nhóm sản phẩm khu vực nông thôn theo Chương trình OCOP. Trong đó, nhóm thực phẩm có 115 sản phẩm; nhóm đồ uống có 36 sản phẩm; nhóm thảo dược có 28 sản phẩm; nhóm vải và may mặc có 12 sản phẩm; nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí có 9 sản phẩm và nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 22 sản phẩm. Với nhiều sản phẩm, bước đầu có sự hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, quảng bá cũng như xây dựng thương hiệu. Với các hạng sản phẩm từ 1 sao tới 5 sao, sẽ góp phần thúc đẩy cộng đồng không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là những điều kiện để Lào Cai nâng tầm các sản phẩm đã được đánh giá.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: “Trên cơ sở khai thác tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương, gắn với chế biến để xây dựng các sản phẩm OCOP. Lào Cai phấn đấu có thêm 40 đến 50 sản phẩm OCOP để tiếp cận, cạnh tranh với thị trường". 

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm được thực hiện dựa trên nguyên tắc: Hành động địa phương hướng tới toàn cầu; tự lực, tự tin và sáng tạo của nông dân; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên cơ sở nguyên lý hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh để gia tăng giá trị. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm sẽ góp phần thực hiện hiệu quả chương trình tái cơ cấu nông nghiệp Lào Cai theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo trên cơ sở nội lực của cộng đồng.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết