Lào Cai: Phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018

16:10 15-11-2018 | :587

Laocaitv.vn - Chiều 14/11, tại huyện Văn Bàn, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018.

Dự Lễ phát động có đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng, chống HIV/AIDS tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; lãnh đạo, nhân dân, lực lượng vũ trang và học sinh trên địa bàn huyện Văn Bàn.

Quang cảnh buổi lễ phát động.

Đại dịch HIV/AIDS đang diễn biến phức tạp, ngày càng có xu hướng lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. HIV/AIDS đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại tỉnh Lào Cai, từ 1 người nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện vào tháng 12 năm 1996, đến nay, toàn tỉnh có 2.997 người nhiễm HIV, 2.482 người chuyển sang giai đoạn AIDS và 1.477 trường hợp đã tử vong; 100% các huyện/thành phố, 128/164 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV. Trong đó, thành phố Lào Cai, các huyện Bát Xát, Bảo Thắng và huyện Văn Bàn là những địa phương có tỷ lệ người nhiễm HIV cao nhất tỉnh. Tỷ lệ người nhiễm HIV là nam giới chiếm 79%, tuy nhiên sự truyền HIV trong nhóm nữ giới và qua quan hệ tình dục đang gia tăng, kéo theo sự gia tăng của các trường hợp nhiễm HIV trong phụ nữ và trẻ em.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát động Tháng hành động  quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 có chủ đề “Hãy hành động hướng tới mục tiêu 90 - 90 - 90 vào năm 2020”. nghĩa là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút kiểm soát được số lượng vi-rút ở mức thấp.

Phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng, chống HIV/AIDS tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể có những hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân vào thực hiện “Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030”, hưởng ứng các mục tiêu 90 - 90 - 90 và hướng tới kết thúc dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIVAIDS với gia đình, xã hội; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân./.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết