Lào Cai triển khai lộ trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa đến năm 2025

14:02 21-02-2020 | :1614

Laocaitv.vn - Ngày 18/2, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành và triển khai Đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025”.

Thực hiện kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về toàn xã hội chung tay vì một Việt Nam có môi trường sống trong lành, an toàn và phát triển bền vững, giải quyết vấn đề ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra, ngày 18/2, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành và triển khai Đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025”, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, cộng đồng dân cư về thực trạng và ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, đặc biệt là sản phẩm nhựa dùng một lần như túi ni-lon khó phân hủy; từng bước làm thay đổi hành vi, thói quen sản xuất, tiêu thụ, xử lý, thải bỏ sản phẩm nhựa; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Lào Cai.

Các mục tiêu cụ thể được tỉnh Lào Cai đặt ra trong 5 năm tới là: Hết năm 2020, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương có hành động cụ thể về việc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lon khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm sử dụng nhiều lần tại các hoạt động thường xuyên, hội họp, hội nghị; giảm dần tỷ lệ sử dụng túi ni-lon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt. Đến năm 2022, 50% nhà hàng, điểm du lịch, khách sạn không sử dụng túi ni-lon khó phân hủy trong kinh doanh; toàn bộ các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn trên địa bàn Lào Cai không sử dụng túi ni-lon khó phân hủy trong kinh doanh. Đến năm 2025, các khu đô thị, khu du lịch trọng điểm gồm Bắc Hà, Sa Pa và thành phố Lào Cai không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lon khó phân hủy.

Hiểm họa “ô nhiễm trắng” là vấn đề bức thiết toàn cầu. (Ảnh: Cao Bá Quý)

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP - United Nations Environment Programme) năm 2018, cứ mỗi phút thế giới có khoảng 1 triệu chai nhựa được bán ra, mỗi năm có 500 tỷ túi ni-lon được tiêu thụ. Các đại dương mỗi năm phải đón nhận 8 triệu tấn rác thải nhựa.

Việt Nam được đánh giá là nước đứng thứ 4 thế giới về lượng rác nhựa thải ra biển với lượng thải khoảng 0,28 - 0,73 triệu tấn/năm, tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển toàn thế giới. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lượng chất thải nhựa và túi ni-lon phát sinh chiếm 8 - 12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Nếu 10% lượng chất thải nhựa và túi ni-lon phát sinh không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn thì lượng chất thải nhựa thải bỏ ở Việt Nam xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm.

Với thời gian tồn tại từ 10 cho đến hàng nghìn năm, các loại chất thải nhựa sẽ xâm nhập vào môi trường và ngăn cản trao đổi chất, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của thế giới sinh vật. Hơn thế nữa, khi phân hủy thành hạt vi nhựa sẽ tiếp tục gây nguy hại với sức khỏe con người và môi trường sinh thái… Vì thế, rác thải nhựa được UNEP đặt ở mức cảnh báo từ năm 2014, rác thải nhựa có thể tạo ra các thảm họa mà chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai, khối lượng chất thải nhựa phát sinh khoảng 36,8 - 55,2 tấn/ngày, tương đương 13.432 - 20.148 tấn/năm. Những năm gần đây, với mong muốn góp tiếng nói chung cùng cộng đồng quốc tế và Việt Nam trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, UBND tỉnh Lào Cai đã giao cho Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai triển khai chương trình giảm sử dụng túi ni-lon khó phân hủy. Tuy nhiên, các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa mới triển khai trong phạm vi hẹp, chưa đạt hiệu quả và có sức lan tỏa, sự tham gia của cộng đồng rất hạn chế.

Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết