Lào Cai trước thềm năm học mới

06:07 20-08-2019 | :609

Laocaitv.vn - Năm học 2019 – 2020, tỉnh Lào Cai có trên 218.000 học sinh các cấp, tăng 8.000 học sinh so với năm học trước, theo kế hoạch, ngày 19/8, học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ tựu trường, sau 1 tuần là học sinh các cấp học: Mầm non, tiểu học và giáo dục thường xuyên. Toàn tỉnh Lào Cai tổ chức khai giảng vào sáng ngày 5/9, đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được ngành Giáo dục và Đào tạo Lào Cai cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho ngày học sinh tựu trường và khai giảng năm học mới.

Đến thời điểm này, các trường đang dọn dẹp, vệ sinh, trang trí trường lớp để chuẩn bị tổ chức khai giảng vào ngày 5/9.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án tổ chức các kỳ thi, xét tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp trên địa bàn tỉnh năm 2019 vào đầu tháng 4. Ban hành văn bản chỉ đạo triển khai về các trường, đồng thời chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cho năm học mới như: Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng phục vụ dạy và học; huy động học sinh đầu cấp ra lớp… Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với đơn vị cung ứng để đảm bảo cung ứng đủ sách giáo khoa cho học sinh. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, học sinh dân tộc thiểu số, con em gia đình chính sách được hỗ trợ theo Nghị định số 86 của Chính phủ và Quyết định số 13/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, giúp các em có điều kiện tốt nhất bước vào năm học mới, trên cơ sở đó, nhiều trường học đã được đầu tư, nâng cấp sửa chữa; được trang bị thêm các thiết bị phục vụ dạy học… Cùng với đó, để sẵn sàng chào đón học sinh tựu trường và thực hiện nhiệm vụ năm học, ngay từ đầu tháng 8, nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành tập trung giáo viên; nắm bắt tình hình, số lượng học sinh ra lớp, nhất là học sinh đầu cấp, nhằm đảm bảo số lượng học sinh ra lớp; thực hiện vệ sinh, tạo cảnh quan trường, lớp học. Cô Vùi Thị Hoan, Phó hiệu trưởng Trường Mầm Non Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Ngay từ đầu năm học các cán bộ giáo viên đều trả phép đúng quy định. Chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động phụ huynh đến trường để cùng dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, trang trí lại lớp học và tu sửa cơ sở vật chất, để đảm bảo môi trường học của các cháu trong năm học mới được tốt hơn. Chúng tôi đã đề nghị xã, các thôn bản và phối hợp với các bí thư chi bộ, trưởng thôn phối hợp trong việc tuyển sinh và huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp. Đồng thời bố trí lại các phòng học, lớp học, đảm bảo cơ sở vật chất cho học sinh bán trú khi cho các cháu vào năm học mới. Chỗ ăn, ở của các thầy, cô để làm sao đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các thầy, cô yên tâm công tác".

Vận động phụ huynh đến trường để cùng dọn dẹp, vệ sinh trường lớp.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương và đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành, hiện nay, số lượng học sinh ra lớp, nhất là học sinh đầu các cấp học đã cơ bản đảm bảo. Về cơ sở vật chất trường, lớp học, toàn tỉnh có 8.445 phòng học cơ bản đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ngày; hệ thống công trình vệ sinh, khu ở nội trú, bán trú cho học sinh và giáo viên cơ bản được đảm bảo; cảnh quan trường, lớp xanh, sạch, đẹp. Đồng thời chuẩn bị tốt về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên như: Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai năm 2019; bồi dưỡng hè cho giáo viên… Qua đó đảm bảo số lượng và chất lượng đội ngũ để thực hiện nhiệm vụ năm học, làm cơ sở triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong năm học tới. Cùng với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học 2019 - 2020, ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai cũng đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm và 4 giải pháp thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong năm học mới này, trong đó tập trung cho việc nâng cao năng lực quản lý, đạo đức nhà giáo và năng lực chuyên môn; đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất..., đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đồng chí Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng tôi đang tập trung các giải pháp, biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học; chất lượng giáo dục toàn diện, trọng tâm là: Thực hiện chương trình hiện hành theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; chú trọng phát triển năng lực học sinh và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đổi mới giáo dục như: Tự chủ chương trình giáo dục; tinh giản nội dung dạy học theo hướng tinh giản, thiết thực, hiệu quả; kiểm tra, đánh giá...; tích cực thực hiện các mô hình giáo dục mới như: Giáo dục STEM, trường học gắn với thực tiễn, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ và đề án giáo dục thông minh".

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đã sẵn sàng bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng về một năm học thành công và tiếp tục duy trì vững chắc vị trí số 1 về chất lượng giáo dục và đào tạo trong các tỉnh vùng Tây Bắc.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết