Lao động thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

15:59 02-12-2019 | :4099

Laocaitv.vn - Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế, xã hội, tạo ra năng suất, chất lượng và hiệu quả gấp nhiều lần, thì lao động phổ thông sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ mất việc làm. Đối với những ngành đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao như nghề lắp ráp, sửa chữa ô tô thì nguy cơ này lại càng lớn hơn. Tuy nhiên, cách mạng công nghiệp 4.0 cũng tạo ra nhiều cơ hội nếu như lao động biết nắm bắt công nghệ, làm chủ thiết bị máy móc.

Mỗi năm ước tính có hơn 19.300 sinh viên tốt nghiệp có trình độ kỹ sư, cử nhân kỹ thuật ô tô. 

Là thợ sửa chữa ô tô có thời gian kinh nghiệm làm việc trên 10 năm, anh Vũ Ngọc Thủy, quản đốc kỹ thuật thuộc bộ phận dịch vụ của Mitsubishi Tiến Thành Lào Cai cho biết: "Việc chủ động học hỏi, không bị động trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là yếu tố sống còn đối với những người thợ đang theo đuổi ngành nghề sửa chữa như chúng tôi. Chính vì vậy, ngoài thời gian làm việc, tôi thường xuyên tham gia các lớp học chuyển giao công nghệ nhằm sử dụng tốt tư liệu sản xuất đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp ô tô ngày càng phát triển hiện nay".

Hiện cả nước có 29 trường đại học và hàng chục các trường cao đẳng, dạy nghề sửa chữa ô tô và mỗi năm cho ra thị trường ước tính hơn 19.300 sinh viên tốt nghiệp có trình độ kỹ sư, cử nhân kỹ thuật ô tô. Tại Lào Cai, hiện đã có nhiều hãng ô tô đầu tư kinh doanh mở đại lý, trung bình mỗi đại lý hiện đang sử dụng 70 đến 90 lao động. Tuy nhiên, tại các cơ sở sửa chữa ô tô trên địa bàn tỉnh, số người học trong lĩnh vực này không phải ai cũng có thể theo đuổi ngành sửa chữa ô tô đến cùng.

Trung bình mỗi đại lý hãng ô tô ở Lào Cai sẽ sử dụng 70 đến 90 lao động. 

Mặc dù cách mạng công nghiệp 4.0 chưa tác động nhiều đến ngành ô tô trong nước, xong cũng đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ, sau khi các hàng rào thuế quan dần được rỡ bỏ. Vì vậy, ngay từ bây giờ người lao động phải chuẩn bị cho mình những hiểu biết về xu hướng phát triển của khoa học công nghệ. Người lao động làm việc trong ngành kỹ thuật sửa chữa ô tô cần tiếp tục học tập nâng cao trình độ tay nghề, nâng cao kiến thức, nắm bắt làm chủ công nghệ để đáp ứng được nhu cầu việc làm của thời đại mới./.

 Tiến Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết