Liên kết sản xuất tạo ổn định cho sản phẩm thế mạnh của Lào Cai

18:40 13-04-2021 | :589

Laocaitv.vn - Hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng nông sản Lào Cai có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cũng như gia tăng thu nhập cho người nông dân. Cùng với đó, việc phát triển thương hiệu nông sản Lào Cai gắn với khai thác yếu tố vùng miền đang giúp cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển kinh tế và đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm.

HTX nông sản sạch Gia Phú được hình thành trên cơ sở tập hợp chị em phụ nữ cùng sở thích chế biến một số món ăn theo cách truyền thống của đồng bào dân tộc địa phương. Chị Vũ Thị Thắm, Giám đốc HTX nông sản sạch Gia Phú cho biết: "Khi phát triển các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn, HTX nông sản sạch Gia Phú cần được cơ quan chức năng đánh giá, công nhận. Vì thế, khi có chương trình OCOP, HTX đã chủ động phân tích, công bố chất lượng sản phẩm và có đến 4 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Đây cũng là cách để các sản phẩm của HTX không bị làm nhái".

Gắn tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cá tầm của cơ sở nuôi cá tầm, cá hồi Thức Mai.

Mới đây, sản phẩm cá tầm của cơ sở nuôi cá tầm, cá hồi Thức Mai, thị xã Sa Pa cũng chính thức được các cơ quan chức năng gắn tem truy xuất nguồn gốc. Theo anh Lê Trung Thức, chủ cơ sở cá hồi, cá tầm Thức Mai thì việc làm kịp thời này khẳng định rõ xuất xứ, nguồn gốc cũng như chất lượng của loại thủy sản đặc trưng riêng có của Lào Cai, đồng thời, giúp cơ sở xác định được tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Hội chợ nông nghiệp và các sản phẩm OCOP năm 2020 được tổ chức tại Lào Cai là cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ đặc sản địa phương.

Lào Cai hiện có 1 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý, 9 nhãn hiệu chứng nhận và 41 nhãn hiệu tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ cấp. Muốn tồn tại và phát triển thì nông sản Lào Cai cần phải được tạo lập, bảo tồn và nâng cao giá trị cạnh tranh cũng như giá trị gia tăng. Theo ông Vương Tiến Sỹ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Lào Cai thì tỉnh đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm thực phẩm như chè, quế, rau, cây ăn quả, dược liệu… Cùng với đó là các chính sách, đề xuất định hướng và giải pháp, nhằm hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển thương hiệu và nâng cao giá trị cho nông sản, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các tổ chức tập thể và tiến hành đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm nông sản.

Xây dựng thương hiệu đòi hỏi quyết tâm bền bỉ và sự đầu tư lâu dài. Chính vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội cần tạo điều kiện trợ giúp hơn nữa cho người dân để việc xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương thật sự hiệu quả và có ý nghĩa, từ đó góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.

Bài, ảnh: Ngọc Hà - Nông Quý – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết