Mập mờ câu chuyện hỗ trợ máy cắt cỏ cho hộ nghèo tại Tân An (Kỳ 1)

20:33 04-11-2018 | :1376

Laocaitv.vn - Một chiếc máy cắt cỏ chưa đến 3 triệu đồng, tuy nhiên bằng con đường hỗ trợ theo nguồn vốn chương trình 135 về giảm nghèo bền vững thì chiếc máy này đến tay người dân được “đội giá” lên cao gần gấp 2 lần. Câu chuyện về chiếc máy cắt cỏ có giá “cắt cổ” này diễn ra tại xã Tân An, huyện Văn Bàn, đang khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Xã Tân An đã mua 40 chiếc máy cắt cỏ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Trung Kiên)

Cách đây ít lâu, 8 hộ dân tại thôn Khe Quạt được UBND xã Tân An mời lên để nhận máy cắt cỏ. Đây là những hộ nghèo trong thôn được hỗ trợ theo nguồn vốn 135 - chương trình hỗ trợ giảm nghèo giai đoạn 2. Trước đó, họ chỉ biết rằng mình sẽ được hỗ trợ một chiếc máy cắt cỏ nhãn hiệu HONDA có giá 5 triệu đồng/chiếc. Thế nhưng niềm vui vì có được nông cụ mới để phục vụ sản xuất kéo dài không được lâu, chỉ vài ngày sau khi dùng thử, nhiều người cảm thấy thất vọng về chiếc máy cắt cỏ này. Theo những hộ dân cho biết: Sau khi đi vào hoạt động mới thấy, chiếc máy cắt cỏ này khác xa so với lời quảng cáo ban đầu. Lượng nhiên liệu tiêu thụ tốn gấp 2 lần, trong khi năng suất thấp và thường xuyên xảy ra sự cố hỏng hóc...  Hoài nghi về chất lượng sản phẩm, người dân tiến hành kiểm tra máy và phát hiện ra rằng: Đây ko phải là máy cắt cỏ mang thương hiệu Honda. Bằng chứng là sau khi bóc chiếc tem nhãn hiệu Honda trên máy, đã xuất hiện một chiếc tem khác mang nhãn hiệu Senky-GX35. Nghĩa là, ai đó cố tình dán đè tem mới lên chiếc tem gốc để che giấu nhãn hiệu thật. 

Sau khi bóc chiếc tem nhãn hiệu Honda trên máy, đã xuất hiện một chiếc tem khác mang nhãn hiệu Senky-GX35. (Ảnh: Trung Kiên)

Người dân ở đây cho biết, trước khi được nhận máy, xã không tiến hành họp dân để lắng nghe ý kiến của người dân về phương thức hỗ trợ. Chỉ đến khi máy đã về tới xã họ mới biết được rằng thứ mình được hỗ trợ là một chiếc máy cắt cỏ. Thậm chí đơn vị nào cung ứng máy, chất lượng sản phẩm ra sao, người dân không hề hay biết.

Người dân bức xúc vì máy cắt cỏ thường xuyên xảy ra sự cố. (Ảnh: Trung Kiên)

Để tìm hiểu giá trị thực của chiếc máy cắt cỏ này, chúng tôi tìm đến một vài đại lý bán máy móc nông cụ trên địa bàn thành phố Lào Cai. Thật bất ngờ, chủ các đại lý này khẳng định: Chiếc máy cắt cỏ mà người dân được cấp có xuất xứ từ Trung Quốc, với giá chỉ từ 1.8 đến hơn 3 triệu đồng tùy từng chủng loại. Anh Nguyễn Quang Vinh, bán hàng tại cửa hàng điện máy Thang Đông tại phố Hoàng An, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai khẳng định: Loại máy người dân được cấp không phải là máy Honda và có giá chỉ dao động trên dưới 3 triệu đồng.

Nguồn vốn 135 chương trình mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2 nhằm hỗ trợ thôn bản đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Nguồn vốn này do UBND xã làm chủ đầu tư. Năm nay, xã Tân An thụ hưởng từ nguồn vốn này 200 triệu và địa phương đã sử dụng để mua 40 chiếc máy cắt cỏ cho các hộ nghèo ở thôn đặc biệt khó khăn. Thế nhưng, mới triển khai thực hiện thì đã cho thấy rất nhiều vấn đề phát sinh, gây bức xúc trong nhân dân. Vậy trước những phản hồi tiêu cực từ phía người dân về nông cụ được hỗ trợ này, chính quyền xã nói gì? Nội dung này chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh, mời độc giả quan tâm đón đọc. 

                                                                                                        Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết