Mập mờ câu chuyện hỗ trợ máy cắt cỏ cho hộ nghèo tại Tân An (Kỳ 2)

19:00 06-11-2018 | :3868

Laocaitv.vn - Trong kỳ 1, phóng viên đã đề cập đến sự mập mờ trong việc hỗ trợ máy cắt cỏ từ nguồn vốn chương trình giảm nghèo tại xã Tân An, huyện Văn Bàn. Người dân nơi đây đang đặt ra câu hỏi, có hay không việc chính quyền nơi đây bắt tay với đơn vị cung ứng để cố tình “treo đầu dê bán thịt chó” trong việc cấp máy cắt cỏ cho hộ nghèo, nâng giá máy móc, thiết bị?

Kỳ 2: Xã Tân An triển khai dự án khi hồ sơ chưa được phê duyệt

Trao đổi với phóng viên Đài PTTH Lào Cai, bà Trần Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Tân An cho biết: Những năm gần đây, địa phương xác định nông, lâm nghiệp là hướng đi chính trong phát triển kinh tế. Căn cứ vào nhu cầu thực tế và để phát huy được hiệu quả nguồn hỗ trợ chương trình giảm nghèo, xã quyết định hỗ trợ các hộ nghèo ở 4 thôn, bản khó khăn máy cắt cỏ, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất nông, lâm nghiêp. Theo bà Liên, việc lựa chọn các hộ được hỗ trợ cũng như là phương thức hỗ trợ đã được đưa ra tại các cuộc họp thôn và nhận được sự đồng thuận của người dân. Vị lãnh đạo xã này cũng cho rằng, sau khi khảo sát, địa phương đã chọn được một doanh nghiệp có năng lực, mức báo giá phù hợp nhất để làm đơn vị cung ứng máy cắt cỏ. Về mức giá, loại máy hỗ trợ đã được nêu rõ tại bản hợp đồng mua bán với doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Liên - Chủ tịch UBND xã Tân An trả lời phóng viên về những bất cập trong việc hỗ trợ máy cắt cỏ cho người dân.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị lãnh đạo xã cho tiếp cận một số giấy tờ liên quan đến hợp đồng mua bán thì bà Liên cho hay vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ, viện nhiều lý do để từ chối cung cấp thông tin cho phóng viên. Người đứng đầu UBND xã Tân An cho biết thêm: Xét thấy nhu cầu cấp thiết của người dân để kịp tiến độ sản xuất nên xã đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ trước, mặc dù nguồn gốc máy thì vẫn chưa được kiểm chứng.

Trái ngược với khẳng định của lãnh đạo xã, nhiều hộ dân ở Tân An lại khẳng định xã chưa từng tổ chức họp để lấy ý kiến của người dân, cũng như chưa hề ký vào đơn xin hỗ trợ nào. Tuy nhiên, điều lạ lùng là trong hồ sơ dự án được UBND xã Tân An trình lên UBND huyện Văn Bàn chờ thẩm định lại có đầy đủ biên bản họp thôn và đơn có chữ ký xác nhận của các hộ dân đề nghị được tham gia dự án. Vậy, phải chăng những giấy tờ này đều đã được làm khống để hoàn thiện hồ sơ theo quy định?

Máy cắt cỏ có xuất xứ Trung Quốc nhưng được dán nhãn Honda khi bàn giao cho người dân.

Năm 2018, huyện Văn Bàn có 21 xã, thị trấn được thụ hưởng nguồn vốn Chương trình 135 với số tiền gần 4,3 tỷ đồng. Tùy từng nhu cầu thực tế, mỗi địa phương sử dụng nguồn vốn này để hỗ trợ cho các hộ nghèo phát triển kinh tế với phương thức khác nhau, chủ yếu là hỗ trợ cây, con giống, phân bón, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong đó, Tân An và Liêm Phú là 2 xã đã nhận nguồn hỗ trợ để mua máy cắt cỏ cho các hộ nghèo. UBND huyện Văn Bàn đã thành lập tổ thẩm định với sự tham gia của các phòng, ban để đảm bảo rằng nguồn vốn này được hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch, phương án hỗ trợ phát huy được hiệu quả cao. Ông Lê Quang Đồng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn cho biết, xã Tân An đã hoàn thiện hồ sơ thẩm định nhưng chưa được UBND huyện Văn Bàn phê duyệt.

Theo phản ánh của người dân, ngay sau khi phóng viên vào cuộc tìm hiểu, UBND xã Tân An đã yêu cầu người dân nộp lại máy cắt cỏ được hỗ trợ trước đó. Như vậy có thể thấy, rất nhiều câu chuyện mập mờ, thiếu tính minh bạch xung quanh việc UBND xã Tân An hỗ trợ máy cắt cỏ. Điều này, đang khiến người dân nơi đây rất bức xúc.

Nhiều năm qua, Văn Bàn là một trong những địa phương thực hiện rất hiệu quả chương trình giảm nghèo, vì vậy vụ việc này càng cần phải được quan tâm làm rõ, giữ vững niềm tin của người dân vào các chương trình, chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết