Mưa đá bất thường gây thiệt hại ở Si Ma Cai

07:33 13-08-2019 | :1351

Laocaitv.vn - Chiều ngày 12/8, tại xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, một trận dông lốc mạnh kèm theo mưa đá đã làm thiệt hại nhiều tài sản và hoa màu của người dân.

Trận mưa đá kéo dài khoảng 20 phút, bắt đầu từ lúc 16 giờ 40. Mưa đá đi kèm với mưa rào và gió giật mạnh cấp 7-8. Đường kính trung bình của viên đá khoảng 1,5 cm, những viên lớn đạt mức 2-3cm. 

Mưa đá đã làm hư hại 0,5 ha diện tích trồng cây tam thất. (Ảnh: Lưu Minh Hải)

Theo số liệu thống kê nhanh, mưa đá đã làm dập nát, hư hại 0,5 ha diện tích trồng cây tam thất; hàng chục căn nhà bị thủng mái, 3 căn nhà bị tốc mái; nhiều diện tích cây trồng, hoa màu cũng bị thiệt hại.

Căn nhà bị tốc mái do ảnh hưởng của cơn mưa lớn chiều 12/8. (Ảnh: Đình Nam)

Nguy hiểm hơn, có trường hợp cây đổ làm sập mái nhà, rất may không có thiệt hại về người. (Ảnh: Đình Nam)

Xã đã huy động lực lượng tại chỗ đến các thôn hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại và phối hợp với cơ quan chức năng thống kê cụ thể tài sản thiệt hại để có phương án hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Theo chuỗi số liệu đã thu thập được tính từ năm 1957 đến nay, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận được mưa đá xảy ra trong tháng 8, một sự dị thường của thời tiết mùa hè năm 2019 ở Lào Cai. Nhận định về trận mưa đá xảy ra trái với quy luật của tự nhiên, các chuyên gia khí tượng đều cho rằng chính sự biến đổi khí hậu toàn cầu đã gây ra hiện tượng trên.

Thông thường những năm mưa đá xuất hiện sớm là vào cuối tháng 1, tần suất tăng dần vào tháng 2 và 3; tháng 4 mưa đá xảy ra với tần suất cao nhất, đến tháng 5 mưa đá giảm dần rồi chấm dứt; các tháng 6, 7, 8 và 9 không có mưa đá; tháng 10, 11 và 12 đôi khi cũng ghi nhận được mưa đá xảy ra nhưng với tần suất rất nhỏ.

Lưu Minh Hải


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết