Mưa dông diện rộng sắp bao phủ Lào Cai

09:22 26-05-2018 | :6641

Laocaitv.vn - Nguồn tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện ở phía Bắc nước ta có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng chiều tối và đêm nay (26/5), bộ phận không khí lạnh trên sẽ nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-26 độ vĩ Bắc dịch dần xuống Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén, từ đêm ngày 26/5 trở đi, Lào Cai có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác. Đợt mưa này kéo dài khoảng 3-4 ngày, trong đó có ngày rải rác mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm theo dông mạnh. Mưa nhiều tập trung chủ yếu vào đêm ngày 26 đến hết đêm ngày 27/5, nhiệt độ cao nhất các khu vực giảm phổ biến từ 3-4 độ C, tiết trời chuyển mát mẻ, nắng nóng chấm dứt.

Mưa đều khắp khiến các sông suối trong tỉnh sẽ xuất hiện đợt lũ Tiểu Mãn. Biên độ lũ dao động từ 1-2m, một số sông suối nhỏ cao trên 2m. Vì vậy, người dân sinh sống ven các suối khe có độ dốc lớn, nơi có địa hình phức tạp, cần đề phòng mưa to đến rất to gây lũ quét bất ngờ, trượt lở đất đá. Vùng thấp, vùng trũng cảnh giác với ngập úng. Chủ động phòng tránh lốc tố, gió giật mạnh, sét đánh khi trời có mưa dông. Chuẩn bị thật tốt phương án “4 tại chỗ” trong công tác ứng cứu, nếu thiên tai xảy ra sẽ giảm thiểu được mọi thiệt hại.

Lưu Minh Hải


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết