Mường Khương chuẩn bị nông sản an toàn phục vụ thị trường tết

15:07 04-01-2024 | :158

Laocaitv.vn - Thời điểm này, các cơ sở chế biến nông sản, sản phẩm đặc sản của huyện Mường Khương đã chuẩn bị lượng hàng dồi dào, phục vụ nhu cầu thị trường tết. Cùng với số lượng, thì vấn đề an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm cũng được các cơ sở đặc biệt chú trọng, giúp nông sản Mường Khương có chỗ đứng trên thị trường khắp cả nước.

Năm 2023, nông dân Mường Khương trồng khoảng 200 ha ớt. Toàn bộ lượng quả đều được chế biến theo cách làm truyền thống, dưới sự kiểm soát về chất lượng, an toàn thực phẩm của cơ quan chuyên môn. Chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, khoảng 500 nghìn lít tương ớt đã được 10 cơ sở ngâm từ trong năm, sẵn sàng cung ứng ra thị trường trên cả nước.

Tương ớt Mường Khương.

Bà Triệu Thu Hà, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương chia sẻ: “Chúng tôi liên kết với bà con, phát cây giống, thu mua cho các thôn, không phải mua ở ngoài. Quản lý được sản phẩm, tạo điều kiện cho nông dân có công ăn việc làm”.

Lạp xưởng với hương vị đặc biệt của vùng cao Mường Khương đã được cơ sở Dung Sử phát triển thành sản phẩm đạt sao OCOP. Nguyên liệu được tuyển chọn tại địa phương, cơ sở cũng đầu tư thêm thiết bị máy móc hỗ trợ các khâu sản xuất, giúp sản phẩm đảm bảo hơn về vệ sinh thực phẩm, có thể để trong thời gian dài hơn và nhìn đẹp mắt hơn. Dự ước năm nay, các cơ sở này có thể cung ứng ra thị trường đến vài chục tấn sản phẩm.

Bà Phùng Thị Dung, cơ sở sản xuất Dung Sử, huyện Mường Khương cho biết: “Để được lạp xưởng ngon thì thịt không được chín mà là thịt sống khô. Để phấn đấu được sản phẩm OCOP thì sản phẩm phải đảm bảo về chất lượng, đầu vào, đầu ra”.

Hiện Mường Khương có gần 40 cơ sở chế biến nông sản thuộc lĩnh vực nông nghiệp quản lý. Qua chấm điểm về vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2023 theo chương trình giám sát hàng năm, Mường Khương đạt 90/100 điểm, là đơn vị có số điểm cao nhất toàn tỉnh. Điều này cho thấy, hoạt động kiểm tra, giám sát trong chế biến nông sản được địa phương đặc biệt quan tâm.

Mường Khương chuẩn bị nông sản an toàn phục vụ thị trường tết.

Ông Phạm Xuân Thịnh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương cho biết: “Quản lý tốt chất lượng để giữ thương hiệu, giữ giá trị của các sản phẩm địa phương, đặc biệt là sản phẩm của ngành nông nghiệp. Xây dựng các chuỗi liên kết và có các hợp đồng tiêu thụ, có sự ràng buộc pháp lý để tạo cơ sở trong việc giữ và nâng giá trị bền vững, ổn định”.

Với những sản phẩm ẩm thực độc đáo, Mường Khương luôn xác định chất lượng là yếu tố quyết định để sản phẩm có thị trường tiêu thụ ổn định và lâu dài. Đây cũng chính là cách để các hộ sản xuất, kinh doanh nông sản gia tăng thu nhập từ phát triển các sản phẩm đặc sản địa phương.

Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết