Mường Khương có 4 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh

21:34 20-09-2019 | :2358

Laocaitv.vn - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang được huyện Mường Khương tích cực triển khai thực hiện và đặt nhiều kì vọng sẽ thổi luồng gió mới góp phần thay đổi đời sống nhân dân, từ đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Tính đến thời điểm này, cùng với 8 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao cấp huyện, Mường Khương đã có 4 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh, gồm: Tương ớt Mường Khương và gạo Séng Cù Mường Khương của Hợp tác xã Kinh doanh tổng hợp Mường Khương; chè Shan Mường Khương của Công ty Cổ phần Chè Thanh Bình; rượu men lá Na Lang của Hợp tác xã Rượu men lá Na Lang.

 

Rượu men lá Na Lang đạt 3 sao cấp tỉnh.

Trong tháng 8 vừa qua, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Mường Khương đã tham mưu với UBND huyện tiếp tục đăng ký 4 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng OCOP cấp tỉnh đợt 2, gồm: Tương ớt bản của Hợp tác xã Suối Ngàn; chè Ô Long Cao Sơn của Công ty TNHH MTV Mường Hoa; chuối Bản Xen và gạo tẻ Séng Cù Bản Xen của Hợp tác xã Châu Thịnh Phong.

Hiện nay, các doanh nghiệp, HTX đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ để tham gia đánh giá sản phẩm; còn 2 sản phẩm thịt sấy bản và lạp sườn bản của HTX Suối Ngàn đang đề nghị đánh giá vào đầu năm 2020, do thời điểm đánh giá phân hạng không trùng với thời vụ sản xuất sản phẩm nên không có sản phẩm để đánh giá.

Sau gần 3 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, tỉnh Lào Cai đã phê duyệt 27 sản phẩm thuộc 2 nhóm ngành là thực phẩm và đồ uống đạt từ 3 sao cấp tỉnh trở lên. Lào Cai phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 60 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, từ đó sẽ lựa chọn 3 sản phẩm để trình Hội đồng chấm điểm OCOP Trung ương phê duyệt.

OCOP (One Commune One Product) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Đây được coi là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Huyền Trang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết