Mường Khương xây dựng sản phẩm lợn đen đạt sao OCOP cấp tỉnh

10:55 20-04-2019 | :999

Laocaitv.vn - Ngoài sản phẩm tương ớt, gạo Séng cù, huyện Mường Khương đang chú trọng phục tráng và phát triển đàn lợn đen bản địa. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương và xây dựng sản phẩm thịt lợn đen Mường Khương đạt sao OCOP cấp tỉnh.

Mường Khương hướng tới xây dựng sản phẩm thịt lợn đen đạt sao OCOP cấp tỉnh. (ảnh minh họa)

Để phát triển đàn lợn đen bản địa thành mũi nhọn, tạo sản phẩm có thương hiệu mạnh, huyện Mường Khương đã lồng ghép nguồn vốn chương trình 30A, hỗ trợ lợn cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Toàn huyện Mường Khương hiện có hơn 25.000 con lợn thịt, chiếm gần 10% tổng đàn lợn toàn tỉnh; trong đó, hơn một nửa số lợn là lợn đen truyền thống, mỗi năm cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 2.000 tấn thịt thương phẩm. Nhờ nuôi lợn đen, nhiều hộ đã có mức thu nhập từ 40-50 triệu đồng mỗi năm. Lợn đen Mường Khương có tốc độ tăng trưởng chậm hơn nhiều so với các giống lợn lai khác, nhưng bù lại, thịt lợn thơm ngon, sạch bệnh nên giá bán gần gấp đôi giá lợn thường, bởi vậy người chăn nuôi vẫn có lãi.

Từ năm 2015 đến nay, huyện Mường Khương đã hỗ trợ con giống cho hơn 500 hộ dân tại các xã vùng cao đặc biệt khó khăn. Từ hai xã điểm là Nấm Lư và Bản Xen thực hiện dự án phục tráng đàn lợn đen thì đến nay, huyện Mường Khương đã triển khai có hiệu quả chương trình dự án hỗ trợ cho nhiều mô hình chăn nuôi ở các xã khác. Thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh chăn nuôi lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa, nhằm tạo uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm, mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng, hướng tới xây dựng sản phẩm thịt lợn đen Mương Khương đạt sao OCOP cấp tỉnh, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết