Mỹ chỉ dỡ bỏ trừng phạt nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa

10:57 04-06-2018 | :537

Laocaitv.vn - Mỹ sẽ chỉ dỡ bỏ trừng phạt đối với Triều Tiên nếu nước này có các bước rõ ràng và không thể đảo ngược nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 3/6 cho biết Mỹ sẽ chỉ dỡ bỏ trừng phạt đối với Triều Tiên nếu nước này có các bước rõ ràng và không thể đảo ngược nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của mình. Ông James Mattis cũng cảnh báo con đường tới thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ không hề dễ dàng.

Phát biểu tại cuộc gặp với ngoại trưởng Hàn Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản bên lề Diễn đàn Shangrila ở Singapore, Bộ trưởng James Mattis cho biết, Mỹ dự kiến con đường tới các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ không hề dễ dàng. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên và các lệnh trừng phạt sẽ chỉ được dỡ bỏ khi Triều Tiên có các bước có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược hướng tới phi hạt nhân hóa.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng, trong khi cần 1 giải pháp ngoại giao cho khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và các đồng minh ở châu Á là chìa khóa để đạt được điều này. Ông Onodera cũng cho biết Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ nhất trí duy trì sức ép đối với Triều Tiên.

Phạm Huân/VOV-Washington


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết