Mỹ trấn an dư luận quốc tế sau khi Triều Tiên thử vũ khí chiến thuật

16:30 19-04-2019 | :225

Laocaitv.vn - Vụ thử vũ khí chiến thuật mới và cả việc yêu cầu thay trưởng đoàn đàm phán của Triều Tiên đều không khiến Mỹ nổi giận.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 18/4 nói rằng, vụ thử vũ khí mà Triều Tiên vừa tiến hành không bao gồm tên lửa đạn đạo. Đây được cho là một động thái trấn an dư luận của Mỹ trong bối cảnh cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 3 đang được xúc tiến chuẩn bị.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau lần đầu tiên hồi tháng 6/2018. Ảnh: Time Magazine

Ông Shanahan đưa ra xác nhận này vài giờ sau khi truyền thông Triều Tiên đưa tin đã thử một loại "vũ khí dẫn đường chiến thuật" mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Phát biểu trước báo giới, quyền Bộ trưởng Shanahan nói: “Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết nhưng theo tôi đó không phải là một vụ thử tên lửa đạn đạo. Vụ thử này không làm thay đổi cách nhìn hay các hoạt động của Mỹ về vấn đề Triều Tiên”.

Liên quan đến việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov vừa qua đã có cuộc thảo luận mang tính xây dựng về tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và nhất trí duy trì hợp tác song phương trong vấn đề này.

Thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Nga nêu rõ: Trong cuộc họp, đặc phái viên Biegun và Thứ trưởng Ngoại giao Morgulov đã thảo luận về mối quan hệ song phương của riêng từng nước với Triều Tiên, cùng với các nỗ lực để đạt được sự phi hạt nhân hóa cuối cùng, hoàn toàn có thể kiểm chứng của Triều Tiên.

Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết, đặc phái viên Biegun cùng Thứ trưởng Morgulov đã nêu ra một loạt vấn đề liên quan tới Triều Tiên mà Mỹ và Nga cùng có chung quan điểm, đồng thời cam kết duy trì đối thoại để làm cầu nối cho bất kỳ khoảng cách nào trên lộ trình phía trước.

Cũng trong một diễn biến liên quan đến Triều Tiên, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 18/4 dẫn lời Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong Gun đã đề nghị Mỹ loại bỏ "những trở ngại" trong tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân và kêu gọi Mỹ thay Ngoại trưởng Mike Pompeo bằng một trưởng đoàn đàm phán khác "thận trọng và chín chắn hơn".

Yêu sách muốn thay người này của Triều Tiên không làm Mỹ nổi giận, ngược lại ngay sau khi thông tin của KCNA phát đi, Bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản hồi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán một cách có tính xây dựng với Triều Tiên bất chấp quan điểm có phần chưa hiểu nhau giữa hai bên".

Như vậy, có thể thấy với yêu cầu thay người đàm phán đồng thời tiến hành thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới, giới quan sát nhận định, đây được cho là một nỗ lực để Triều Tiên cân bằng vị thế trong các cuộc đàm phán đang bế tắc với Mỹ về vấn đề tháo dỡ chương trình hạt nhân của Triều Tiên để đổi lại việc được dỡ bỏ các lệnh cấm vận do Mỹ đứng đầu áp đặt với quốc gia Đông Bắc Á này.

Ở chiều ngược lại, Mỹ không đe dọa Triều Tiên mà còn để ngỏ khả năng tiếp tục đối thoại. Ngoài ra, với việc đại sứ Biegun đã lắng nghe tiếng nói của Nga trong vấn đề Triều Tiên cho thấy, Mỹ đã có những thiện chí nhất định trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên, cũng như chứng tỏ được vai trò trung tâm của Nga trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên./.

Vũ Anh Tuấn/VOV1

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết