Mỹ, Triều Tiên họp cấp chuyên viên tại Panmunjom

07:36 02-07-2018 | :540

Laocaitv.vn - Ngày 1/7, Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành đàm phán cấp chuyên viên tại làng đình chiến Panmunjom thuộc khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Theo truyền thông Hàn Quốc, cuộc thảo luận được tiến hành nhằm sắp xếp chương trình nghị sự cho chuyến thăm Triều Tiên sắp tới của Ngoại trưởng Pompeo. Tham gia cuộc thảo luận, phái đoàn phía Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui làm trưởng đoàn trong khi Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim dẫn đầu phái đoàn Mỹ.

Hồi tháng 6 vừa qua, hai trưởng đoàn này cũng đã có cuộc thảo luận tại làng Panmunjom để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại Singapore ngày 12/6.

Ngày 28/6 vừa qua, tờ Financial Times đưa tin Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Bình Nhưỡng trong tuần tới nhằm thúc đẩy các nỗ lực của Washington về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo tờ báo này, ông Pompeo đã hủy cuộc gặp đã lên lịch trước đó ngày 6/7 với người đồng cấp Ấn Độ để đến Triều Tiên.

* Liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton nhận định chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể được dỡ bỏ trong vòng một năm.

Phát biểu trên chương trình truyền hình "Face the Nation" của đài CBS, ông Bolton cũng cho biết Washington đã bước vào đàm phát hạt nhân với Triều Tiên với nhận thức rõ ràng rằng trong quá khứ Bình Nhưỡng từng không tuân thủ các cam kết. Ông Bolton nêu rõ: "Nhóm (đàm phán) không có tư tưởng không thực tế. Chúng tôi đều nhận thức rõ ràng về những gì Triều Tiên đã thực hiện trong quá khứ".

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử ở Singapore ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy những đảm bảo an ninh.

Sự kiện này đã thành công ở khía cạnh mở ra con đường đối thoại thực chất giữa hai nước để cùng hướng đến mục tiêu đem lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định để hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể cần rất nhiều thời gian.

Theo Baotintuc.vn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết