Nài ngựa nữ đầu tiên tham gia Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng năm 2020

08:10 28-05-2020 | :4286

Laocaitv.vn - Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng năm 2020 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 30 - 31/5, sớm hơn so với các năm trước để thu hút khách du lịch và phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19. Điểm đặc biệt tại giải đua ngựa năm nay là đã có nài ngựa nữ đầu tiên tham gia sau 13 lần tổ chức giải.

Sau thời gian dài tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch do dịch Covid-19, huyện vùng cao Bắc Hà đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện tổ chức giải đua ngựa truyền thống mở rộng năm 2020. Năm nay là năm thứ 14 huyện Bắc Hà tổ chức giải đua ngựa truyền thống, là niềm tự hào riêng có của Cao nguyên trắng Bắc Hà. Đặc biệt, năm nay Ban Tổ chức đã thay đổi điều lệ giải, không quy định giới tính của nài ngựa, tức là nài ngựa nữ có thể tham gia cuộc đua, đây là nét độc đáo, riêng có của Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng năm 2020. Tính đến nay, đã có 67 nài ngựa đăng ký tham gia tranh tài.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi mới gặp được chị Hoàng Thị Tuyệt ở thôn Tả Hồ, xã Tà Chải, một nài ngựa đặc biệt nhất giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà năm 2020. Huyện Bắc Hà đã tổ chức 13 giải đua ngựa nhưng chưa năm nào có nài ngựa là nữ tham gia tranh tài. Dẫn chúng tôi tham quan chuồng ngựa của gia đình, chị Tuyệt cho biết, gia đình chị nuôi rất nhiều ngựa, nhưng đa phần vốn chỉ được nuôi để làm sức kéo và phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhưng lại có tố chất của một chú ngựa đua, vì vậy, chị Tuyệt đã chọn 1 con ngựa đẹp, thuần tính, quyết tâm huấn luyện cho giải đua sắp tới.

Chị Tuyệt chăm sóc chú ngựa đua của mình. (Ảnh: Lê Hiếu)

Hằng ngày, khi có thời gian rảnh, chị Tuyệt cho ngựa ra những cung đường ở thôn, hoặc sân vận động trung tâm huyện tập luyện, trao đổi kinh nghiệm với các nài ngựa nam giới để đúc rút thêm kinh nghiệm. Đến với giải đua, chị Tuyệt chỉ có gần một tháng để chuẩn bị tâm thế cho mình và sức khỏe cho ngựa, vì thế, chị lại càng quyết tâm, chăm chỉ luyện tập. Là nài ngựa đặc biệt nhất mùa giải năm nay, nhưng chị Tuyệt vẫn phải tuân theo những điều lệ khắt khe của Ban Tổ chức giải. Chị hy vọng, thông qua sự góp mặt của mình trong giải đua ngựa năm nay sẽ giúp truyền cảm hứng cho những người phụ nữ khác tại địa phương, một ngày nào đó sẽ cùng nam giới tranh tài tại giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà. 

Nài ngựa nữ cùng chú tuấn mã của mình tích cực tập luyện. (Ảnh: Lê Hiếu)

Giải đua ngựa năm nay được tổ chức trong 2 ngày 30 - 31/5, bên cạnh những nài ngựa là người Bắc Hà sẽ có các nài ngựa là người ở các huyện khác trong tỉnh Lào Cai và tỉnh bạn tham gia giải đấu. Đến thời điểm này, các bước chuẩn bị tổ chức giải đua ngựa đã được huyện Bắc Hà hoàn tất, trong đó, chú trọng tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức giải. Để giải đấu thực sự trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng của huyện. Cùng với giải đua ngựa, trong dịp này huyện Bắc Hà còn tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn khác như trưng bày triển lãm ảnh tại dinh thự cổ Hoàng A Tưởng gắn với các hoạt động trải nghiệm hái mận tam hoa tại các xã Na Hối, Tà Chải; khám phá thung lũng hoa Thải Giàng Phố, trang trại hoa hồng Km7 và các làng du lịch cộng đồng; thưởng thức không gian nghệ thuật chợ đêm thứ 7 và chương trình khám phá chợ phiên Bắc Hà.

Lê Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết