Nậm Chảy gặp khó trong hoàn thành tiêu chí giảm hộ nghèo

14:15 15-08-2024 | :64

Laocaitv.vn - Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo xã vùng cao, biên giới Nậm Chảy, huyện Mường Khương đang từng ngày khởi sắc. Vậy nhưng để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đề ra, địa phương này đang gặp khó trong hoàn thành chỉ tiêu giảm hộ nghèo. Thực trạng này đang được cấp ủy, chính quyền xã nhận diện để có những giải pháp phù hợp, hỗ trợ người dân vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế. 

Diện tích chuối của gia đình anh Ly Sảo Hồ (trái ảnh) đã bị bệnh vàng lá Panama và không thể phục hồi.

Được xã cho đi tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc chuối và hỗ trợ về cây giống, với sự cần cù trong lao động, năm 2022, gia đình anh Ly Sảo Hồ được công nhận thoát nghèo. Vậy nhưng gần đây, diện tích chuối của gia đình anh đã bị bệnh vàng lá Panama và không thể phục hồi. Nguồn thu chính của gia đình từ bán chuối đã không còn, anh Hồ còn phải lo thêm tiền để nuôi 5 con ăn học. Gia đình anh đang đứng trước nguy cơ tái nghèo. Anh Ly Sảo Hồ, thôn Gia Khâu A, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương chia sẻ: "Nhà nước hỗ trợ chuối giống để trồng, nhưng hiện tại chuối bị bệnh nên không thu hoạch được nhiều. Do khí hậu thời tiết khắc nghiệt nên ngô cũng không thu được nhiều. Tiền chuối và tiền ngô một năm cũng không đủ để nuôi các con".

Gia đình ông Hảng Diu Cồ cũng được vay vốn chính sách để làm nhà và trồng 1.500 cây chuối. Sau 1 năm xuống giống, phần lớn diện tích chuối của gia đình đã bị bệnh vàng lá Panama, nguy cơ mất trắng trong vụ này. Ông Hảng Dìu Cồ, thôn Gia Khâu A, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương cho biết: "Mình mới trồng hơn năm, cho đến nay vẫn bị bệnh trên cây. Giờ mình muốn trồng cây gì cho hiệu quả cao và được giá. Muốn cho thoát nghèo, mình cố gắng làm kinh tế và nuôi được con". 

Khoảng 20% số hộ dân trong xã Nậm Chảy đang có nguy cơ tái nghèo trở lại. 

Xã vùng cao, biên giới Nậm Chảy hiện có 633 hộ dân, nhưng tỷ lệ hộ nghèo còn đến 48%, hộ cận nghèo là 25,59%, khoảng 20% số hộ dân trong xã đang có nguy cơ tái nghèo trở lại. Để giải quyết bài toán thu nhập, cấp ủy, chính quyền xã đang phối hợp tích cực với các ngành chuyên môn để thống kê, đánh giá, từ đó có hỗ trợ cụ thể với những hộ đang gặp khó khăn trong sản xuất. Về lâu dài, địa phương sẽ quy hoạch lại vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, phát triển những loại cây, con phù hợp với điều kiện thực tế. Ông Sìn Lào Lẻng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương cho biết: "Chúng tôi đang tận dụng các nguồn lực và hỗ trợ của Nhà nước để tiếp tục triển khai đến người dân xóa được nhà tạm, các mục tiêu phát triển kinh tế, chọn những con, cây giống phù hợp với từng thôn, bản".

Xã Nậm Chảy phấn đấu được công nhận xã nông thôn mới trong năm 2025. Cùng với sự nỗ lực vượt khó để thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tư vấn, hỗ trợ về các loại cây, con phù hợp. Để người dân vững tin vượt qua khó khăn, vươn lên trong phát triển kinh tế, phấn đấu về đích xã nông thôn mới như mục tiêu đề ra.

Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết