Nâng cao giá trị thông qua liên kết sản xuất

16:50 09-10-2019 | :741

Laocaitv.vn - Thời gian gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được đẩy mạnh, phát triển theo hướng hàng hóa, hình thành một số vùng sản xuất tập trung. Xuất phát từ thực tế ấy, việc xây dựng và duy trì bền vững, đẩy mạnh các hình thức liên kết trong sản xuất là một xu hướng tất yếu, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, và là giải pháp hiệu quả để giải bài toán thị trường tiêu thụ nông sản. Tại huyện Bảo Yên, vấn đề này cũng đang được chính quyền và ngành Nông nghiệp huyện quan tâm thực hiện mặc dù còn gặp không ít khó khăn.

Cây chanh leo lần đầu tiên được trồng thử nghiệm tại xã Điện Quan, huyện Bảo Yên.

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp huyện Bảo Yên đã đẩy mạnh việc triển khai chương trình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, thông qua việc lựa chọn địa điểm, bố trí vùng sản xuất có diện tích và điều kiện tự nhiên phù hợp, hướng dẫn các hộ dân đăng kí diện tích thực hiện diện tích liên kết với từng loại cây trồng. Các mô hình sản xuất trồng dâu tằm, trồng sả, trồng chanh leo… đã được các doanh nghiệp cam kết phối hợp sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Ngành Nông nghiệp huyện cũng sẽ vào cuộc tích cực để tuyên truyền vận động người dân tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản đạt hiệu quả cao, theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Có một thực tế không riêng tại Bảo Yên là trong sản xuất nông nghiệp, người nông dân vẫn còn phải loay hoay với việc đi tìm nơi tiêu thụ, nhiều mô hình thử nghiệm không đạt thành công như kỳ vọng dẫn đến tính bền vững trong sản xuất chưa cao. Bên cạnh đó, công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch ở các địa phương vùng sâu, vùng xa phần lớn ở dạng sơ chế nên giá trị sản phẩm còn thấp. Vì vậy, để nông dân yên tâm sản xuất, rất cần nhân rộng các mô hình liên kết để việc tiêu thụ được bài bản, có kế hoạch và có giá trị cao hơn.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết