Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội

11:24 07-11-2018 | :715

Laocaitv.vn - Ngày 6/11, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam do đồng chí Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành viên Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về kiểm tra tình hình triển khai công tác vì sự tiến bộ phụ nữ.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, có đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Lào Cai.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai đã báo cáo với đoàn công tác kết quả triển khai các hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh. Theo đó, trong thời gian qua tỉnh đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền về công tác gia đình, thực hiện công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình và phòng chống tệ nạn xã hội; tập huấn nâng cao năng lực bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cho các cán bộ làm công tác bình đẳng giới và công tác phụ nữ cấp xã, phường, thị trấn, trưởng thôn, bản, tổ dân phố, đại biểu HĐND cấp xã, các cộng tác viên, tình nguyện viên; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020: Cấp tỉnh đạt 15,69%; cấp huyện, thành phố đạt 21,20%; cấp cơ sở xã, phường, thị trấn đạt 20,92%. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kyg 2016 – 2021: Cấp tỉnh đạt 33,93%; cấp huyện, thành phố đạt 34,63%; cấp xã, phường, thị trấn đạt 31,90%; Tỷ lệ cán bộ nữ trong danh sách quy hoạch lãnh đạo quản lý năm sau cao hơn năm trước, một số cơ quan, đơn vị ngành có tỷ lệ nữ lãnh đạo quản lý cao như: Giáo dục (90,2%), Y tế (65%), Văn hóa Thể thao và Du lịch (35%), địa bàn có tỷ lệ nữ cán bộ tham gia cấp ủy Đảng bộ cao là huyện Bát Xát (38,46%), huyện Bảo Thắng (32,5%)...

Đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với đoàn công tác một số kết quả nổi bật trong công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh.

Song, trên địa bàn tỉnh Lào Cai số phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý có tỷ lệ chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng lao động nữ. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở cơ sở đã được thực hiện nhưng chưa toàn diện. Đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới hầu hết là kiêm nhiệm, kinh phí tổ chức thực hiện còn hạn chế. Tình trạng tảo hôn, sinh đẻ tại nhà vẫn còn tồn tại ở các xã vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số. Số phụ nữ nông thôn thiếu việc làm, di cư khỏi địa phương vẫn còn, tỷ lệ phụ nữ mù chữ, nghèo còn cao, còn bị ràng buộc bởi phong tục tập quán lạc hậu. Tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, buôn bán phụ nữ, trẻ em có diễn biến phức tạp.

Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai cũng đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác một số nội dung như: Hoàn thiện thể chế trong Luật bình đẳng giới; ưu tiên đầu tư nguồn lực đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu trong Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai; hỗ trợ kinh phí để duy trì và nhân rộng các mô hình bình đẳng giới; triển khai thực hiện hiệu quả các dự án và kêu gọi đầu tư dự án về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; tiếp tục thực hiện lồng ghép công tác bình đẳng giới vào các hoạt động, chương trình, dự án, đề án của các ngành, đơn vị, địa phương....

Đồng chí Trưởng đoàn công tác Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành viên Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành viên Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà Lào Cai đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh. Trong thời gian tới, đồng chí Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tỉnh đặc biệt quan tâm tới thực hiện các văn bản, hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương, cụ thế hóa các chương trình hành động phù hợp với thực tế địa phương; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ nữ, tạo điều kiện, cơ hội cho phụ nữ tham gia nhằm khẳng định vị thế, vai trò của mình trong xã hội; trong xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cần quan tâm lồng ghép các chương trình về bình đẳng giới; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các lực lượng xã hội tham gia, thay đổi nhận thức, ý thức tự giác tham gia vào các hoạt động xã hội của chị em; tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ để kịp thời phát hiện và tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, tồn tại, vướng mắc tại cơ sở./.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết